Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ thảo luận với Trung Quốc về việc cảnh cáo Bắc Triều Tiên


Đặc sứ Hoa Kỳ đặc trách vấn đề Bắc Triều Tiên đã hội kiến với các giới chức Trung Quốc về việc cảnh báo Bắc Triều Tiên chớ nên thử nghiệm một vũ khí hạt nhân. Từ Bắc Kinh, phóng viên Luis Ramirez của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây:

Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ ông Christopher Hill nói rằng ông và các nhà ngoại giao Trung Quốc đã thảo luận về nhu cầu cần nói rõ cho Bắc Triều Tiên biết rằng cho nổ thử nghiệm một vũ khí hạt nhân sẽ, theo nguyên văn lời ông Hill, là một biến chuyển hết sức tiêu cực.

Trung Quốc cũng như Hoa Kỳ đều lo ngại về vấn đề này. Chúng tôi đã không thảo luận về những dấu hiệu rõ rệt hay không rõ rệt trên mặt đất, nhưng chúng tôi đã thảao luận về nguy cơ là Bắc Triều Tiên có thể thực thi nhiều hành động khiêu khích khác.

Hôm nay, thứ tư ông Hill đã gặp ông Võ Đại Vỹ, thương thuyết gia hàng đầu của Trung Quốc trong các cuộc hội đàm 6 nước nhằm dẹp bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Chuyến công du Châu Á của ông Hill bao gồm cả những chặng dừng chân tại Nhật Bản và Nam Triều Tiên, và diễn ra trong khi các giới chức tình báo cảnh báo rằng Bắc Triều Tiên có lẽ đang chuẩn bị thực hiện một vụ nổ thử nghiệm hạt nhân ngầm dưới mặt đất.

Hôm nay, ông Hill kêu gọi Trung Quốc bắt đầu thực thi nghị quyết 1695 của LHQ, lên án Bắc Triều Tiên về vụ thử nghiệm phi đạn cách đây hai tháng. Đặc sứ Hill nói rằng Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ một giải pháp ngoại giao mà không dùng đến các biện pháp chế tài .

Trung Quốc rất chú trọng vào vấn đề làm thế nào để xúc tiến đường lối ngọai giao lại một lần nữa. Tuy nhiên tôi đã nói rõ với họ rằng chúng tôi xúc tiến việc thực thi các đòi hỏi trong nghị quyết 1695, và rằng chúng tôi mong đợi là phía Trung Quốc cũng sẽ làm tròn trách vụ của họ. Chúng tôi đã không đi sâu vào chi tiết về vấn đề sẽ thực thi nghị quyết này như thế nào.

Nghị quyết 1695, được các thành viên của hội đồng bảo an LHQ, kể cả Trung Quốc, đồng thanh chấp thuận, kêu gọi các thành viên LHQ ngăn chặn việc chuyển tiền, kỹ thuật và những phương tiện khác mà Bắc triều Tiên có thể dùng để chế tạo vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt.

Tuy Trung Quốc đang ngày càng tỏ ra bực bội với Bắc Triều Tiên vì nước đó không chịu quay trở lại các cuộc hội đàm 6 nước về tài giảm vũ khí hạt nhân, song Bắc kinh ngần ngại không muốn áp dụng biện pháp chế tài lên nước láng giềng của họ.

Các nhà phân tích nói rằng đó là vì Bắc Kinh sợ rằng những biện pháp chế tài sẽ gây bất ổn tại Bắc Triều Tiên khiến hàng loạt người tỵ nạn sẽ tràn vào lãnh thổ Trung Quốc và gây ra sự sụp đổ của một trong các đồng minh cộng sản cuối cùng còn sót lại của Trung Quốc trong khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG