Đường dẫn truy cập

Diana Krall với những sáng tác nhạc Jazz trữ tình nhất


Đây là chương trình nhạc Mỹ chọn lọc của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ do Hoàng Trọng Thụy biên soạn và trình bày, xin kính chào quí thính giả. Trong chương trình nhạc Mỹ chọn lọc hôm nay, mời quí thính giả thưởng thức tiếng hát của nữ ca sĩ Diana Krall với những sáng tác nhạc Jazz trữ tình nhất...

Diana Krall với một nhân dáng và một hơi thở tuyệt vời được mệnh danh là tiếng hát hay nhất trong làng nhạc Jazz hiện nay trên thế giới. Sinh trưởng từ thành phố Nanaimo tỉnh bang British Columbia, học Piano lúc chỉ mới 4 tuổi. Nhờ truyền thống âm nhạc của gia đình chuyên về nhạc Jazz, hồn nhạc thấm nhuần vào máu của Diana ngay từ nhỏ để cô tiếp tục theo học Jazz khi lớn lên. Người đã đóng góp phần lớn vào sự nghiệp âm nhạc của Diana Krall chính là thân phụ của cô, ông là người rất mê nhạc Jazz và liên tục khuyến khích con gái học hỏi và tìm tòi cái hay từ những bậc thầy. Với ngón đàn dương cầm điêu luyện, năm 15 tuổi Diana Krall được các phòng trà nhỏ ở Canada thuê để trình diễn mỗi đêm. Những ai nghe Diana Krall hát lần đầu tiên sẽ tưởng rằng mình đang nghe một giọng hát của một nữ ca sĩ gốc phi châu, giọng của Diana Krall dày, trầm và hơi có chất men rất thích hợp với thể loại nhạc Jazz và nhạc nhẹ lãng mạn.

JUST THE WAY YOU ARE

Nhạc phẩm Just The Way You Are, Chỉ cần anh vậy thôi, một sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Billy Joe qua tiếng hát của Diana Krall. Với tài năng và dày công luyện tập ngón đàn, năm lên 17 tuổi Diana Krall nhận được học bổng danh dự để được nhận vào trường Berklee College of Music tại thành phố Boston thuộc tiểu bang Massachussett. Sau hai năm theo học ở Boston, Diana Krall được một nhạc sĩ nhạc Jazz khuyến khích để cô sang thành phố Los Angeles, tiểu bang California, học Jazz với nhạc sư Jimmy Rowles. Đây cũng là dịp để Diana Krall tìm kiếm môi trường thu âm và phát hành đĩa hát đầu tay. Tại Los Angeles, Diana Krall đã gặp nhiều tài danh số một thế giới về nhạc Jazz như John Clayton, Jimmy Rowles, Ray Brown... và được hân hạnh trình diễn chung với những bậc thầy nhạc Jazz Hoa Kỳ. Năm 1993 Diana Krall phát hành đĩa hát đầu tay mang tên Stepping Out hay “bước ra ngoài”, thu âm chung với hai nhạc sĩ tài hoa John Clayton và Jeff Hamilton. Lúc này tên tuổi của Diana Krall còn non và chỉ mới được một số ít người biết đến.

BODY AND SOUL

Nhạc phẩm Body and Soul hay “Thể Xác lẫn Tâm Hồn”, qua tiếng hát của Diana Krall trích từ CD đầu tay Stepping Out năm 1993. Mặc dù chưa thành công về tài chánh nhưng đĩa hát này đã lọt vào tai của một nhà sản xuất nổi tiếng Tommy LiPuma và đứng ra để phát hành CD thứ hai cho Diana Krall mang tên Only Trust Your Heart, năm 1995. Kể từ CD này, tiếng hát của Diana Krall đã bắt đầu được nhiều người biết đến và yêu cầu ngày càng nhiều để khuyến khích cô ra thêm đĩa hát. Năm 1996 Diana Krall phát hành đĩa thứ 3 mang tên All for You: A Dedication to the Nat King Cole Trio, đây là đĩa hát dành tưởng nhớ đến ca nhạc sĩ Nat King Cole, một bậc thầy nhạc Jazz của nước Mỹ, đĩa hát này đã nhận được đề cử giải Grammy và đứng liên tục 70 tuần lễ trên các bảng xếp hạng nhạc Jazz của Billboard.

WHY SHOULD I CARE

Nhạc phẩm Why Should I Care, “Tôi còn lo để làm gì!” qua tiếng hát của Diana Krall. Đối với Diana Krall, giấc mơ một ngày trở thành ca nhạc sĩ dương cầm Jazz nổi tiếng đã trở thành sự thật. Diana Krall được ca sĩ nổi tiếng Tony Bennett mời lưu diễn chung tại 20 thành phố trên nước Mỹ năm 2000, cũng vào thời gian này, Diana Krall thu âm và phát hành đĩa hát When I Look in Your Eyes, Khi tôi nhìn vào mắt anh, đoạt giải Grammy dành cho nhac sĩ nhạc Jazz hay nhất năm 2000. Chỉ một năm sau đó, năm 2001, Diana Krall thừa thắng xông lên, cho tung ra đĩa hát The Look of Love, đĩa hát cho đến nay được xem là hay nhất của Diana Krall. Đĩa hát The Look of Love, cái nhìn của tình yêu đã trở thành đĩa hát bán chạy nhất, hàng chục triệu đĩa và đứng hạng nhất của cả hai thị trường HK và Canada. Với sự thành công vượt bực và được mọi người yêu cầu, vào tháng 9, 2001, Diana Krall khởi sự chuyến lưu diễn thế giới. Cô cùng giàn nhạc đến thủ đô Paris của nước Pháp đã trình diễn và thu hình sống trên sân khấu. Sau đó cô phát hành cuốn DVD Diana Krall – Live in Paris với rất nhiều bài hát hay chọn lọc và trở thành đĩa hát mang lại cho cô giải Grammy thứ hai.

THE LOOK OF LOVE

Bài hát The Look of Love, “Cái Nhìn của Tình Yêu”, một trong những bài hát thành công nhất của Diana Krall và giành cho cô giải âm nhạc Grammy Awards danh dự nhất thế giới. Nhờ sự hướng dẫn của những nhà sản xuất âm nhạc tài ba, Diana Krall dù xuất thân từ nhạc Jazz nhưng cô đã không theo đuổi nhạc Jazz thuần túy mà biết trộn lẫn giữa Jazz với loại nhạc phổ thông, để không mang lại cảm giác nhàm chán hoặc khó hiểu cho người nghe. Diana Krall đã hát rất nhiều bài hát quen thuộc từng được thu âm trước đây, nhưng cô yêu thích thể điệu Bosa Nova của Ba Tây, và thích được chuyển dịch các bài hát theo thể điệu này. Một nhạc phẩm đã được hát đi hát lại nhiều lần là bài “Besame Mucho” “hãy hôn tôi thật nhiều”, nhưng qua giọng hát của Diana Krall người ta lại nghe thấy những âm hưởng rất mới lạ.

BESAME MUCHO

Nhạc phẩm Besame Mucho, qua tiếng hát Jazz trữ tình và lãng mạn của Diana Krall, một tên tuổi thành công nhất trong làng nhạc Jazz thế giới với hai giải âm nhạc Hoa Kỳ Grammy Awards. Nhạc phẩm này cũng đã kết thúc chương trình nhạc Mỹ chọn lọc của đài tiếng nói Hoa Kỳ. Hoàng Trọng Thụy xin hẹn lại quí vị trong trương trình kỳ sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG