Đường dẫn truy cập

Ông Kofi Annan tin tưởng sẽ có đủ số binh sĩ cho lực lượng LHQ tại Libăng


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, Kofi Annan, nói rằng ông tin tưởng là 15,000 thành viên trong lực lượng duy trì hòa bình sẽ được triển khai sớm tại Liban để theo dõi cuộc ngưng bắn giữa Israel và Hezbollah.

Ông Kofi Annan nhóm họp ngày hôm nay tại Brussels với Bộ Trưởng ngoại giao các nước Liên Hiệp Âu Châu. Trước khi tham dự cuộc họp này ông Annan đã nói là ông cảm thấy chắc chắn sẽ có được số binh sĩ cần thiết cho lực lượng này.

Hôm nay, Tổng Thống Pháp, ông Jaques Chirac, nói rằng lực lượng duy trì hòa bình không cần tới 15,000 binh sĩ. Ông gọi có số đó là quá nhiều. Hôm qua, Pháp đã tăng số binh sĩ đóng góp cho lực lượng duy trì hòa bình lên tới 2,000 người, và 150 binh sĩ đầu tiên của Pháp cũng đã tới miền nam Liban ngày hôm nay.

Ý đã đề nghị đóng góp tới 3,000 binh sĩ. Nhiều nước Âu Châu khác như Ba Lan và Tây Ban Nha cũng sẽ đóng góp binh sĩ cho lực lượng duy trì hòa bình này.

Vấn đề còn được bàn cãi là nước nào sẽ chỉ huy lực lượng duy trì hòa bình này. Pháp muốn nắm quyền lãnh đạo nhưng Ý cũng muốn đảm nhiệm vai trò đó. Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo chí ngày hôm nay các giới chức Ý đưa ra đề nghị là quyền chỉ huy lực lượng duy trì hòa bình của Liên Hiệp Quốc sẽ được chia sẻ giữa các nước.

Nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc chấm dứt một tháng xung đột giữa Israel và các du kích quân Hezbollah quy định việc gia tăng tới 15,000 binh sĩ cho một lực lượng duy trì hòa bình quốc tế hiện có mặt tại Liban.

Ông Gallegos, quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hoan nghênh quyết định của Pháp và lên án sự phản đối của Syria đối với nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG