Đường dẫn truy cập

Tàu tuần duyên Nhật Bản đến Nga để thu hồi xác ngư dân Nhật


Tàu của cơ quan tuần duyên Nhật Bản đang trên đường tới một hòn đảo của Nga để thu hồi xác của một ngư phủ Nhật bị lính tuần duyên Nga bắn chết trong quần đảo Kuril hồi đầu tuần này. Phóng viên Steve Herman của đài VOA từ Tokyo tường trình rằng vụ đụng độ trên biển này là một phần trong cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo và Mascơva.

Các giới chức Nhật Bản nói rằng thời tiết xấu chứ không phải một vụ bế tắc ngoại giao đang ngăn chặn việc trao trả nhanh chóng thi hài của một ngư phủ Nhật bị lính tuần duyên Nga bắn chết trong vùng biển mà cả hai nước đều cho là có chủ quyền.

Giới truyền thông Nhật hôm nay loan tin rằng một chiếc tàu của cơ quan tuần duyên Nhật đang đi tới lãnh thổ Nga, nhưng việc trao trả thi hài của ông Mitsuhiro Morita, 35 tuổi, có thể bị đình hoãn vì thời tiết xấu trên vùng bắc Thái Bình Dương.

Nhật Bản đã gây áp lực ngọai giao lên Mascơva để buộc Mascơva phải xin lỗi và trao trả tức khắc thi hài của ông Morita. Ông này đã bị bắn vào đầu hôm thứ tư khi chiếc tàu bắt cua chở ông đi làm việc đã bị binh lính Nga bắn. Ba ngư phủ khác trên tàu đã bị lính tuần duyên Nga bắt giữ.

Thứ trưởng ngoại giao Nhật, bà Akiko Yamanaka hôm nay nói với các phóng viên tại cảng đánh cá Nemuro của Nhật Bản rằng các cuộc thảo luận về vấn đề này đang diễn ra êm xuôi.

Bà Yamanaka nói rằng bà trù liệu sắp thu hồi thi hài của ông Morita, và đang thương lượng để giành lại tự do cho 3 ngư phủ còn sống sót.

Các giới chức Nga nói rằng chiếc tàu của Nhật đã bắt cua bất hợp pháp trong hải phận Nga, và Nga đã chỉ bắn những phát súng cảnh cáo sau khi chiếc tàu tìm cách chạy trốn.

Theo một thỏa hiệp giữa hai nước, các tàu đánh cá của Nhật phải có giấy phép của Nga để đánh cá bắt cua trong vùng biển mà Nga nói là lãnh thổ của họ.

Vụ bắn ngư phủ Nhật này đánh dấu lần đầu tiên từ nửa thế kỷ nay một vụ đụng độ giữa lính tuần duyên Nga và ngư phủ Nhật đã gây chết người.

Quần đảo Kurile, do Nga kiểm soát cũng được Nhật Bản cho là lãnh thổ miền Bắc của Nhật. Nhật Bản đã đòi Nga trao trả 4 hòn đảo nhỏ này mà Liên Xô đã chiếm giữ vào cuối thế chiến thứ hai, cách đây 61 năm trong tháng này. Sự bế tắc giữa Mascơva và Tokyo đã khiến hai nước không thể ký một hiệp định chính thức chấm dứt tình trạng thù nghịch giữa đôi bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG