Đường dẫn truy cập

Lực Lượng Biên Phòng Nhật Bản cảnh báo tầu của người biểu tình Đài Loan


Lực lượng tuần duyên Nhật Bản và một tầu đánh cá Đài Loan đang trên đường đến gần nhóm đảo bị tranh chấp hiện do Nhật Bản kiểm soát này dường như đã tránh được một vụ đối đầu nhau tại vùng biển Đông Trung Quốc. Thông tín viên đài TNHK Steve Herman của đài VOA tường thuật từ Nhật Bản về sự kiện thứ nhì xảy ra trong hai ngày liên quan tới những tranh chấp về lãnh thổ giữa Nhật Bản với các lân quốc.

Một tầu đánh cá của Đài Loan do nhiều người biểu tình chống Nhật điều hành đã ngưng không tiến tới gần quần đảo Senkaku ngày hôm nay.

Phát ngôn viên của Lực Lượng Biên Phòng Nhật Bản, ông Toshiya Sera, nói rằng, tầu tuần tra của Lực Lượng Biên Phòng Nhật Bản đã cảnh báo chiếc tầu này là đừng vi phạm lãnh hải Nhật Bản:

Ông Sera nói rằng, khoảng 30 phút sau khi đưa ra lời cảnh báo này, chiếc tầu của Đài Loan đã quay vòng trở lại, và có vẻ như giờ đây đang quay về Đài Loan. Ông cho biết chiếc tầu vừa kể đã tới cách quần đảo Senkaku khoảng 33 kilomet.

Lực lượng Biên Phòng Nhật Bản nói rằng trước khi chiếc tầu thuê bao này đổi hướng, những người biểu tình trên tầu đã ném đá vào tầu tuần tra của Nhật Bản.

Các nhân vật hoạt động này dường như có ý định đòi chủ quyền về nhóm đảo nhỏ không có người cư ngụ hiện đang do Nhật Bản kiểm soát nhưng các chính phủ Bắc Kinh và Đài Bắc đều đòi có chủ quyền. Có tin cho rằng nhóm người hoạt động này cũng tức giận về việc hôm thứ Ba vừa qua Thủ Tướng Junichiro Koizumi đã tới viếng ngôi đền chiến sĩ trận vong của Nhật Bản tại Tokyo là nơi mà một số tội phạm chiến tranh cũng được vinh danh.

Nhật Bản đã chiếm đóng Đài Loan, một phần của Hoa Lục, và tất cả bán đảo Triều Tiên vào đầu thế kỷ thứ 20 trước khi bị bại trận trong Thế Chiến Thứ Hai. Nhiều người tại Á Châu tin là Nhật Bản không chứng tỏ đủ ăn năn về cuộc xâm lăng trong quá khứ và ách cai trị thuộc địa hà khắc của họ.

Sự phẫn nộ về thời thuộc địa và nhiều vụ tranh chấp lãnh thổ chưa được giaỉ quyết đã làm cho quan hệ giữa Nhật Bản với các lân quốc căng thẳng.

Những người biểu tình từ Hồng Kông, Đài Loan, và Trung Quốc thỉnh thoảng lại du hành tới các vùng biển chung quanh quần đảo đang trong vòng tranh chấp có tên tiếng Nhật là Senkaku nhưng cũng còn có tên Hoa ngữ là Điếu Ngư Đài này. Khu vực này được coi như là một vùng đánh cá đem lại nhiều lợi lộc và có thể chứa một trữ lượng dầu khí đáng kể dưới đáy biển.

Chuyến du hành của những người biểu tình này đã diễn ra chỉ một ngày sau khi lực lượng biên phòng Nga bắn chết một ngư dân Nhật Bản. Nạn nhân này đi trên một tầu trong vùng biển gần với các quần đảo tại vùng bắc Thái Bình Dương mà cả Nga lẫn Nhật Bản đều nhận có chủ quyền kể từ khi Thế Chiến Thứ Hai chấm dứt. Các giới chức Nga đã bắt giam 3 ngư dân khác trên chiếc tầu này.

Nhật Bản đã phản đối Nga và đòi chính phủ nước này phải xin lỗi.

Nhật Bản dành chủ quyền của nhóm đảo Sensaku từ hơn 110 năm nay. Sau khi Nhật Bản bị bại trận trong Thế Chiến Thứ Hai thì nhóm đảo Senkaku nằm dưới quyền kiểm soát của Hoa Kỳ cho tới khi Hoa Kỳ trả lại những đảo này cho Nhật Bản năm 1972.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG