Đường dẫn truy cập

Israel trao quyền kiểm soát một số khu vực ở nam Libăng cho LHQ


Israel cho biết đã bắt đầu trao quyền kiểm soát một số khu vực tại nam bộ Liban cho các binh sĩ Liên hiệp quốc duy trì hòa bình. Từ Jerusalem, phóng viên Jim Teeple của đài VOA tường thuật rằng sự cố nầy diễn ra trong lúc binh sĩ Liban bắt đầu bố trí tại Nam bộ Liban theo đúng một nghị quyết ngưng bắn của Liên hiệp quốc.

Các tư lệnh quân đội Israel nói rằng họ trù liệu là quân đội Liban sẽ mất vài ngày để thiết lập quyền kiểm soát tại nam bộ Liban. Hôm nay, một lữ đoàn Liban đã nắm quyền kiểm soát thị trấn Marjayoun mà phần đông dân cư là người cơ đốc giáo, cách biên giới Israel khoảng 7 kilomet.

Giới hữu trách quân sự Isrel nói rằng họ cũng hành động nhanh chóng để trao các vị trí lại cho binh sĩ Liên hiệp quốc tại Liban, và nói rằng họ đã trao hơn 50% lãnh thổ mà họ nắm giữ trong một tháng giao tranh tại Liban. Phát biểu tại New York sau khi hội đàm với tổng thư ký LHQ, ngoại trưởng Israel, bà Tzipi Livni nói rằng tiến trình này tùy thuộc vào việc binh sĩ Liên hiệp quốc được tăng cường, và quân đội Liban thực thi quyền hạn của họ trong vùng.

Ý kiến được mọi người chấp nhận là lực lượng Israel sẽ không để một khoảng trống cho lực lượng Hezbollah tiến vào, và sẽ không triệt thoái cho tới khi nào quân đội Liban đến nơi. Chúng tôi không chỉ nói đến quân đội Liban, mà là quân đội Liban cùng với lực lượng quốc tế.

Theo nghị quyết 1701 của Liên hiệp quốc, được hội đồng bảo an thông qua hôm thứ sáu tuần trước, một lực lượng tăng cường của LHQ gồm 15,000 binh sĩ sẽ giúp quân đội Liban phi quân sự hóa nam bộ Liban, và ngưng chiệc chuyển vũ khí cho quân du kích Hezbollah.

Lệnh ngưng bắn đo Liên hiệp quốc thương lượng đã bắt đầu có hiệu lực hôm thứ hai, chấm dứt hơn một tháng giao tranh khiến cho hơn 1,000 người Liban và hơn 150 người Israel bị thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG