Đường dẫn truy cập

Phát hiện virut cúm gia cầm trong một đàn vịt ở Bến Tre


Hôm thứ năm, giữa lúc đang có những mối lo ngại về sự tái phát của virut gây cúm gia cầm, các giới chức Việt Nam cho biết nhân viên y tế đã phát hiện bệnh này trong một đàn vịt ở vùng châu thổ sông Mekong.

Một viên chức thú y tỉnh Bến Tre nói rằng 4 con vịt ở hai trại đã được phát hiện mang virut H5 trong các cuộc thử nghiệm thực hiện tại chi cục thú y thành phố Hồ Chí Minh.

Nhưng theo viên chức này, thì Việt Nam không thử nghiệm được thành tố N trong virut mà trong nhiều ca phải gửi các mẫu bệnh phẩm qua Anh Quốc, Hoa Kỳ hay Australia để thử nghiệm.

Cố vấn kỹ thuật của Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, ông Jeff Gilbert nói rằng việc thử nghiệm thành tố N tốn kém hơn và khó hơn về mặt kỹ thuật.

Việt Nam là nước bị tác động nặng nhất của virut H5N1 đã không có ca bệnh nơi người nào được báo cáo trong năm nay.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng virut vẫn còn lan tràn tại Việt Nam, trong đó có những con vịt mang virut mà không biểu hiện các dấu hiệu bệnh.

Ông Gilbert ca ngợi Việt Nam về việc báo cáo nhanh chóng các ca bệnh mới nhưng cảnh báo rằng điều quan trọng là phải tiếp tục tiêm phòng và theo dõi những vụ bộc phát để có thể nhanh chóng thi hành các biện pháp thích nghi. Ông nói với hãng tin AFP rằng việc virut trở lại không có gì đáng ngạc nhiên. Theo ông, cần phải cải thiện mạng lưới theo dõi để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG