Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Rice hội đàm với Thủ tướng Israel Ehud Olmert


Hôm nay ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice đã hội đàm với Thủ tướng Israel Ehud Olmert và sau đó bà sẽ gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Từ Jerusalem, TTV đài VOA, Jim Steeple, tường trình rằng giới chức của cả hai bên đều cho biết là tình hình dọc theo biên giới Israel và Liban sẽ không thể nào quay lại tình trạng như trước đây được nữa

Trong cuộc hội đàm tại Jerusalem ngoại trưởng Hoa Kỳ và nhà lãnh đạo Israel rõ ràng đã có cùng quan điểm. Ông Olmert cho biết Israel nhất quyết tấn công Hezbollah cho tới khi nào tổ chức này không còn là một mối đe dọa cho đất nước ông nữa:

Israel quyết tâm tiến hành cuộc chiến chống Hezbollah. Chúng tôi sẽ truy lùng họ và chận đứng các hoạt động của họ. Chúng tôi sẽ không ngần ngại áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhất đối với những kẻ nào nhắm bắn hằng ngàn đạn rocket và phi đạn vào các thường dân vô tội với mục đích duy nhất là sát hại họ.

Ông Olmert gọi cuộc phản công Israel đang thực hiện tại Liban là một hành động tự vệ và kêu gọi chính phủ Liban tìm cách xa lánh tổ chức Hezbollah.

Cả Hoa Kỳ và Israel đều cho rằng bất cứ một cuộc ngưng bắn nào tại Liban cũng không cho phép Hezbollah tiếp tục hiện diện tại nam bộ Liban. Chính phủ Liban dã yêu cầu ngưng bắn ngay tức khắc rồi sau đó sẽ thảo luận chi tiết về việc làm cách nào để giảm bớt tình hình căng thẳng tại miền nam Liban. Ngoại trưởng Hoa Kỳ thì nói rằng cuộc ngưng bắn phaỉ dài lâu. Bà nói:

Nhân dân trong khu vực này, người Palestine, người Israel và người Liban, đã sống quá lâu trong nỗi lo sợ và kinh hoàng vì bạo động. Một giải pháp bền vững sẽ là giải pháp tăng cường các lực lượng hòa bình và dân chủ trong vùng.

Israel cho biết họ ủng hộ việc đưa một lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế thay thế tổ chức Hezbollah tại nam bộ Liban, nhưng cho tới nay chưa quốc gia nào lên tiếng đề nghị đưa quân tới khu vực này. Hoa Kỳ loại bỏ việc tham gia vào một lực lượng như vậy và các các giới chức trong liên minh Nato cho biết họ chưa nhận được yêu cầu nào về việc đưa binh sĩ tới nam Liban. Các nước Âu châu khác như Pháp, nói rằng bàn đến việc thành một lập lực lượng gìn giữ hòa bình lúc này là quá sớm.

Các giới chức Liên hiệp quốc cho biết họ đang chờ đợi quyết định cuối cùng của Israel để đưa một đoàn xe cứu trợ nhân đạo từ thủ đô Beirut của Liban tới miền nam nước này. Theo các giới chức này thì họ dự trù đến đó trong hai ngày thứ Tư và thứ Sáu. Theo Liên hiệp quốc thì trên 700 ngàn người Liban phải rởi bỏ nhà cửa vì cuộc chiến.

Thủ tướng Ehud Olmert của Israel thừa nhận là các hoạt động quân sự của nước ông đã tạo ra tình trạng khủng hoảng nhân đạo cho thường dân Liban, nhưng ông cho biết sẽ cùng làm việc với Hoa Kỳ để tìm cách giảm bớt tình hình gay go hiện nay.

Trong khi đó binh sĩ Israel tiếp tục gặp phải sự chống trả mạnh mẽ trong quyết tâm chiếm lĩnh thị trấn Bint Jbail mà Israeli nói là căn cứ địa của Hezbollah, nằm sâu trong lãnh thổ Liban khoảng 4 kilômét.

Israel đã tìm cách tiến vào thị trấn này từ mấy ngày nay, theo Israel thì căn cứ này là trung tâm chính trong khu vực, hỗ trợ về tiếp liệu và phương tiện liên lạc cho Hezbollah.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG