Đường dẫn truy cập

Libăng tan nát vì các vụ dội bom của Israel


Thêm 3 binh sĩ Israel bị thương trong một cuộc giao tranh dữ dội với quân hiếu động Hezbollah trong khi các cuộc oanh kích của Israel tiếp diễn tại Liban, và phe Hezbollah bắn rocket vào bắc bộ Isreal. Hơn 300 người, hầu hết là thường dân, đã bị thiệt mạng tại Liban và 15 thường dân đã bị thiệt mạng tại Israel vì rocket của Hezbollah kể từ khi cuộc chiến bắt đầu cách đây 9 ngày. Từ Jerusalem, phóng viên Jim Steeple của đài VOA tường trình rằng Hezbollah tiếp tục các cuộc tấn công bằng rocket vào Isrel hôm nay, đánh trúng hai thành phố Haifa và Tiberias.

Liên tiếp trong hai ngày, giao tranh trên bộ đã diễn ra giữa quân hiếu động Hezbollah và binh sĩ Israel trên lãnh thổ Liban. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Israel Yigal Palmor nói rằng binh sĩ Israel ngần ngại tiến vào Liban nơi họ có thể ở thế yếu trước lực lượng Hezbollah.

Chúng tôi biết rõ điều này có thể mang lại hậu quả gì, và có thể gây rối loạn như thế nào. Và đó chính là điều mà chúng tôi muốn tránh. Chúng tôi không muốn bị lôi cuốn vào hoàn cảnh này . Đây chính là điều mà Hezbollah muốn làm, tức là lôi cuốn chúng tôi vào một cuộc giao tranh trên bộ vì họ biết họ có lợi thế của một tổ chức du kích.

Hôm nay các cuộc oanh kích của Israel đã nhắm vào các khu ngoại ô ở phía Nam Beirut, nơi mà chiến đấu cơ Israel hôm thứ tư đã thả 23 tấn thuốc nổ xuống điều mà các giới chức Israel nói là một hầm trú ẩn mà các lãnh đạo cấp cao của Hezbollah xử dụng. Hezbollah nói rằng mục tiêu đó là một đền thờ hồi gíao, một lời tố cáo mà Israel bác bỏ.

Thủ tướng Liban nói rằng vụ dội bom của Israel đã làm cho đất nước ông tan nát. Hầu hết số thương vong tại Liban đã là thường dân. Phát ngôn viên Yigal Palmor của bộ ngoại giao Israel nói rằng đó là vì Hezbollah đặt căn cứ hoạt động của họ tại các khu vực của thường dân.

Chúng tôi không bao giờ nhắm mục tiêu vào thường dân. Tuy nhiên, Hezbollah đã dùng thường dân làm tấm chắn. Họ đã tồn trữ vũ khí và rocket tại các nhà của thường dân và họ bắn rocket từ những ngôi làng và những trung tâm đông đúc thường dân.

Giới chức Liban nói rằng hơn 500,000 người đã bỏ nhà cửa vì cuộc giao tranh. Liban đang kêu gọi quốc tế trợ giúp. Một toán thủy quân lục chiến Mỹ hiện có mặt tại Liban để giúp di tản hơn 1,000 công dân Mỹ. Các nước phương Tây khác đang tiếp tục di tản công dân của họ sang đảo Chypre.

Thủ tướng Israel Ehud Olmert nói rằng cuộc oanh kích sẽ tiếp diễn bao lâu mà Hezbollah tiếp tục cầm giữ hai binh sĩ Israel mà họ bắt cóc hồi tuần trước, và cho tới khi nào quân đội Liban tiến vào những vị trí do phe Hezbollah chiếm giữ tại nam bộ Liban.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG