Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice kêu gọi Israel tự chế


Ngoại trưởng Hoa kỳ Condoleezza Rice kêu gọi Israel hãy tự chế trong cuộc tiến công quân sự để giải cứu các binh sĩ Israel bị bắt cóc. Phóng viên Scott Stearns của đài VOA tại Tòa Bạch Ốc tường thuật rằng bà Rice nói rằng Syri và Iran phải ngưng hỗ trợ quân khủng bố.

Ngoại trưởng Rice không phê bình cụ thể về vụ Israel ném bom phi trường Beirut, nhưng nhắc lại lập trường của chính phủ Bush là Israel có quyền tự vệ chống lại những vụ tấn công bằng phi đạn phóng đi từ lãnh thổ Liban.

Tuy nhiên, ngoại trưởng Rice nói rằng trong khi Israel thực thi quyền tự vệ, thì điều quan trọng là các lãnh đạo Israel phải tự chế và tránh gây thương vong cho thường dân.

Ngoại trưởng Rice nói rằng chính phủ Bush hiểu rõ rằng Israel mở các cuộc tấn công vào sâu trong lãnh thổ Liban để ngăn không cho những kẻ đã bắt cóc hai binh sĩ Israel mang họ ra khỏi tầm tay của Israel.

Ngỏ lời với các phóng viên cùng đi với tổng thống Bush tại Đức, bà Rice nói rằng một số quốc gia, kể cả Ai Cập, đã đóng một vai trò rất tích cực trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng bằng cách mang các phe liên hệ lại với nhau.

Bà nói rằng rõ ràng là các nước khác, nhất là Syrie và Iran, đang khuyến khích những kẻ bắt cóc binh sĩ Israel và những vụ tấn công bằng phi đạn vào lãnh thổ Israel.

Chúng ta phải nhớ rằng cả giới lãnh đạo Hamas và một số hoạt động của nhóm Hezbollah đang được thực thi từ lãnh thổ Syrie, và Syrie cần hành động một cách có trách nhiệm, và ngưng dùng lãnh thổ của mình cho các hoạt động đó, và Syrie cần gây áp lực lên những người mà Syrie đang che chở, để buộc họ phóng thích các binh sĩ này và giúp cho tình hình lắng dịu xuống.

Tiếp theo sau các cuộc hội đàm với thủ tướng Đức Angela Merkel, tổng thống Bush đã tỏ ý lo ngại về những cuộc tấn công của Israel bên trong lãnh thổ Liban sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sự ổn định của chính phủ được bầu lên một cách dân chủ tại Beirut.

Cố vấn an ninh quốc gia Stephen Hadley nói rằng nhà chức trách Israel hiểu rõ những nguy cơ mà thủ tướng Faud Siniora đang gặp phải.

Chúng tôi đã thảo luận về nhu cầu phải củng cố chứ đừng gây bất ổn cho chính phủ Siniora tại Liban. Đây là một chính phủ tốt đang tìm cách mang lại thêm dân chủ và tự do cho Liban. Chính phủ này đang gặp phải nhiều thử thách. Đây là một thử thách khác mà họ thực tình không muốn có.

Ngoại trưởng Rice nói rằng cơ hội tốt đẹp nhất hiện nay để làm dịu bớt cuộc khủng hoảng này là thông qua một phái đoàn gồm 3 thành viên của Liên hiệp quốc hiện đang đến khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG