Đường dẫn truy cập

Nam danh ca Barry Manilow


Trong chương trình nhạc Mỹ Chọn Lọc hôm nay, mời quí thính giả thưởng thức tiếng hát của nam danh ca Barry Manilow.

Barry Manilow là một trong những giọng hát Nam sáng giá nhất của nước Mỹ theo thể nhạc Pop hay đương thời và được tạp chí Rolling Stone ca tụng là “người trình diễn của thời đại” cho thấy sự thành công rực rỡ của ông từ đầu thập niên 1970 đến nay. Trên các đài phát thanh ở Hoa Kỳ ngày nay, nhạc của Barry Manilow vẫn tiếp tục được phát thanh và được yêu cầu nhiều nhất. Có thể nói rất ít nam nghệ sĩ trình diễn nào của nước Mỹ có được một chiều dài hoạt động nghệ thuật và thành công rực rỡ như của Barry Manilow.

Tên thật là Barry Alna Pincus, sinh ngày 17 tháng 6 năm 1943 ở thành phố Brooklyn của tiểu bang New York từ một gia đình lao động. Barry vừa chập chững biết đi thì bố mẹ anh ly dị để anh sống với mẹ và ông bà ngoại. Năm lên 13 tuổi, Barry bắt đầu tập hát và bỏ họ của bố để đổi tên sang họ mẹ là Manilow. Anh muốn mọi người gọi anh là Barry Manilow. Mặc dù lúc khởi sự học nhạc, anh học đàn Accordion, phong cầm, nhưng một thời gian ngắn sau đó anh quyết định đổi sang học đàn dương cầm, một sự chuyển hưởng vô cùng quan trọng cho sự nghiệp sáng tác và trình diễn của anh về sau này.

Sau một thời gian học nhạc, Manilow ra đời làm việc, anh say mê âm nhạc nhưng khởi đầu để kiếm sống bằng cách sáng tác và hát nhạc quảng cáo. Nhờ những giai điệu dễ nghe, nhiều công ty quảng cáo đã thuê anh viết nhạc. Nhưng viết nhạc quảng cáo không thể giúp anh tiến xa hơn, Barry Manilow bỏ nghề, đi đàn dạo trong các phòng trà, sáng tác và hòa âm cho các giàn nhạc. Khả năng hòa âm của anh được nhiều người để ý, đâu thập niên 1970 anh được mời soạn hòa âm cho chương trình âm nhạc của ca sĩ và tài tử Bette Midler ở New York. Năm 1974 Barry Manilow soạn hòa âm và hát lại một bài hát cũ từ năm 1971 mang tên Brandy, Manilow đổi tên của bài hát này thành Mandy và soạn hòa âm lại, bài hát khi được phát hành đã trở thành một trong những bài hát thành công nhất của Barry Manilow.

MANDY

Nhạc phẩm Mandy qua tiếng hát của Barry Manilow. Sau này được ban nhạc trẻ châu âu Westlife hát lại và đưa bài hát lên hạng nhất ở Châu âu.

Hầu hết người thưởng ngoạn thích nghe nhạc của Barry Manilow đều ở vào tuổi ngoài 30, họ bị thu hút nhờ giai điệu mùi mẫn qua giọng ca nhẹ nhàng nhưng chững chạc. Giọng của Barry Manilow không hay nhưng có một sức quyến rũ đặc biệt, chưa kể là lối phát âm rất rõ ràng, người nghe có thể nghe được từng chữ và hiểu rõ những tâm tình anh muốn diễn đạt qua bài hát. Sau nhạc phẩm Mandy, anh được hãng đĩa Arista ký hợp đồng và họ đã giảm tuổi của anh xuống từ 32 thành 29 để hy vọng anh hấp dẫn giới trẻ hơn. Vào lúc này anh cho thu âm bài hát “I Write the Songs”, mặc dù là một người sáng tác nhưng điều oái oăm là bài hát “I Write The Songs” lại không phải do Barry Manilow viết nhưng được lấy ra từ bài hát của Bruce Johnston trong ban nhạc The Beach Boys. Nghe được giai điệu và ca từ hay, Barry Manilow xin phép được thu âm lại và bài hát trở thành bài hát nổi tiếng nhất trong những sáng tác của Barry Manilow. Bài hát có đoạn: “Tôi viết bài hát này để mọi người trên thế giới cùng hát” và chính Barry Manilow cũng không ngờ rằng, bài hát khi ra đời đã đạt được sự thành công rực rỡ.

I WRITE THE SONGS

Dù thành công rực rỡ với nhiều tình khúc được sáng tác liên tục trong thập niên 1970 nhưng những sáng tác này chỉ thu hút đa số những người trung niên, cũng vì thế mà đĩa hát của Barry Manilow dù xuất bản rất nhiều nhưng chỉ một vài đĩa chiếm được hạng cao trong các bảng xếp hạng đĩa hay trong năm. Nhưng điều này không làm anh phiền lòng vì anh hiểu nhạc của anh thu hút giới nào trong xã hội. Năm 1978 Barry Manilow cho ra đời bài hát Copacabana, theo thể điệu nhạc châu Mỹ la tinh, rất sống động. Sự thành công của bài hát đã khiến một công ty chuyên tổ chức chương trình trình diễn âm nhạc cho phóng tác nhạc phẩm Copacabana thành một chương trình nhạc kịch trên sân khấu và kéo dài trong năm 2000 và 2003. Bài hát Copacabana cũng trở thành đề tài cho một cuốn phim truyền hình mà Barry Manilow được mời đóng một vai vào năm 1985.

Copacabana...

Khả năng về âm nhạc của Barry Manilow không dừng lại ở sáng tác và hát những bài trầm buồn. Anh nổi danh nhờ các chương trình đại nhạc hội trên sân khấu lớn với giàn nhạc mà trung bình anh hát khoảng từ 15 đến 20 bài hát. Cũng vì thế mà tạp chí Rolling Stone đặt anh vào vị trí người trình diễn của thời đại. Ðến ngày nay, sau hơn 30 năm trình diễn, những chương trình đại nhạc hội của anh ở Las Vegas vẫn chật cứng người xem. Nhưng không chỉ ở Hoa Kỳ, Barry Manilow cùng giàn nhạc và đoàn vũ công đã chinh phục người nghe trên khắp thế giới. Và tại nhiều quốc gia anh hát tiếng Pháp, tiếng Bồ Ðào Nha và thậm chí tiếng Nhật khi trình diễn ở thủ đô Tokyo. Vẫn trong năm 1978 anh cho ra đời bài hát Even Now tạm dịch là “Ðến Bây Giờ”, một tình khúc đã đưa đĩa hát Even Now bán hơn 1 triệu đĩa, mời quí thính giả thưởng thức sau đây:

EVEN NOW

Ðĩa hát Even Now trích từ đĩa Even Now với tiếng hát Barry Manilow, một trong những đĩa hát thành công nhất của anh. Hoạt động của Barry Manilow đến năm nay dù ở tuổi gần 60 vẫn chưa có dấu hiệu ngừng nghỉ. Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CNN mới đây, Barry Manilow cho biết tình yêu của khán giả đã khiến anh không thể ngưng sáng tác và trình diễn. Người nhạc sĩ tài hoa này đã chứng minh cho thế giới thấy rằng, một nhạc phẩm hay sẽ trở thành những tác phẩm bất hủ, bởi vì đến hôm nay, Barry Manilow vẫn tiếp tục hát những sáng tác từ thập niên 1970 và người ta vẫn say mê khi nhìn thấy anh hát trên sân khấu. Những tình khúc của Barry Manilow cũng được yêu cầu nhiều nhất trên các đài phát, trong số này có bài hát mang tên “Somewhere Down the Road” tạm dịch là “Ở Một Nơi Nào Ðó”. Nội dung của bài hát nói về một cuộc tình vừa chớm nở nhưng vì một lý do nào đó 2 người đã vội chia tay. Sau một thời gian vật vã với đời sống, cả hai hiểu được niềm hạnh phúc họ từng có trong tầm tay nhưng đã để lạc mất, rồi họ đã hứa sẽ tìm đến nhau trở lại. Bài hát có một đoạn được Barry Manilow viết như sau, xin lược dịch: “...Ở một nơi nào đó, hai đoạn đường chia đôi rồi lại nối liền. Không cần biết đến khi nào, tôi biết là trái tim của em, một ngày nào đó vẫn thuộc về tôi”. Mời quí thính giả thưởng thức nhạc phẩm “Somewhere Down the Road” một trong những bài hát trữ tình nhất qua của Barry Manilow.

SOMEWHERE DOWN THE ROAD

Nhạc phẩm “Somewhere Down the Road” qua tiếng hát của nam ca sĩ Barry Manilow, bài hát được yêu cầu nhiều nhất trên các đài phát thanh ở Hoa Kỳ. Trên mạng Internet của Barry Manilow ngày nay người ta có thể thấy một loạt các chương trình trình diễn đã bán hết vé cho cả năm 2006. Bận rộn với lịch trình diễn nhưng anh vẫn dành thì giờ trong năm để nghỉ ngơi, sáng tác. Ðến ngày nay, Barry Manilow là một trong số rất ít những người còn tiếp tục trình diễn trên sân khấu dù đã ở tuổi trên 60. Cả cuộc đời của anh đã dành cho âm nhạc một cách trọn vẹn và là nam ca nhạc sĩ có nhiều sáng tác hay nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG