Đường dẫn truy cập

Tiếng hát muôn thuở của nữ ca sĩ Barbara Streisand


Trong chương trình Nhạc Mỹ chọn lọc hôm nay, mời quí thính giả thưởng thức tiếng hát muôn thuở của nữ ca sĩ Barbra Streisand.

Barbra Streisand được xem là một trong những cây cổ thụ trong nền âm nhạc Hoa kỳ. Dù đã nổi tiếng thế giới từ thập niên 1960 nhưng mãi đến đầu năm 1980, người Việt trong nước mới biết đến Barbra Streisand nhờ tình khúc “Woman In Love” hát chung với ban nhạc The Beegees. Không chỉ nổi tiếng qua âm nhạc, Barbra Streisand còn là một tài tử lừng danh, như cuốn phim âm nhạc cổ điển “Hello Dolly” và gần mới đây xuất hiện trong cuốn phim hài hước “Meet the Fockers” năm 2005. Cuộc đời nghệ thuật của Barbra Streisand trải dài qua hơn 4 thập niên, từ những năm đầu của 1960 đến hôm nay với 60 đĩa hát và phim ảnh. Đóng góp của bà cho ngành âm nhạc và điện ảnh của nước Mỹ vô cùng to lớn và dù ở tuổi 63, bà vẫn không dừng chân. Một trong những tác phẩm âm nhạc gần gũi nhất với người Việt Nam trong nước là vào đầu thập niên 1980 khi nhạc phẩm Woman in Love xuất hiện ở Sài gòn và đã làm say mê mọi tầng lớp trong xã hội, đi đến quán cà phê nhạc nào, người ta cũng nghe thấy tiếng hát của Barbra Streisand.

WOMAN IN LOVE

Cuộc đời âm nhạc và điện ảnh của Barbra Streisand đã mang lại cho bà 2 giải Oscar, 5 giải Grammy tức là giải âm nhạc cao quí nhất của nước Mỹ, 8 giải điện ảnh Golden Globe, 3 giải People Choice Awards và nhiều giải truyền hình khác, chưa kể đến số thu từ những đĩa nhạc vàng. Sinh trưởng từ thành phố Brooklyn ở New York, là một người gốc Do thái di cư sang Hoa kỳ, Barbra Streisand nhờ tài năng thiên phú và chất giọng cao vút đã giúp bà dành được nhiều vai trong các cuốn phim nổi tiếng và hợp đồng thu đĩa trị giá nhiều triệu mỹ kim, ngay khi chập chững bước vào nghiệp ca hát và điện ảnh. Ngoài giọng hát, Barbra Streisand còn là một nhà đạo diễn tài ba với cuốn phim Yentil. Bà cũng là người tranh đấu thường xuyên cho những nỗ lực kêu gọi thế giới nhìn nhận những sự thống khổ trong nạn diệt chủng người Do thái. Cùng với người bạn thân là nam danh ca Neil Diamond, cả hai đã thu âm nhạc phẩm “You Don’t Bring Me Flowers” và trở thành bài hát được yêu chuộng nhất tại Hoa kỳ và trên thế giới cuối thập niên 1970.

YOU DON’T BRING ME FLOWERS

Nhạc phẩm You Don’t Bring Me Flowers, “Anh không còn mang hoa tặng em nữa” với hai tiếng hát Barbra Streisand và Neil Diamong. Vào đầu thập niên 1980, Barbra Streisand được đưa vào danh sách giọng ca nữ thành công nhất trong lịch sử âm nhạc Hoa Kỳ, những đĩa hát do bà thu âm chỉ bán sau Elvis Presley và The Beatles. Năm 1982, nhà bình luận âm nhạc Hoa Kỳ Stephen Holden ghi nhận Streisand là tiếng hát tạo ảnh hưởng mạnh nhất trong nền âm nhạc thời đại chỉ sau Frank Sinatra. Cuộc đời âm nhạc của Barbra Streisand bước vào một ngã rẽ quan trọng khi vào cuối thập niên 1970, bà được ban nhạc The Beegees mời thu âm đĩa hát mang tên “Guilty” hay Tội Lỗi, đĩa hát được xem là bán chạy nhất ở Hoa kỳ và trên thế giới. Hầu hết những bài hát trong đĩa Guilty đều hay nhưng người ta nhớ nhất vẫn là nhạc phẩm “Woman In Love”, bên cạnh còn có tình khúc mang tên “What kind of Fools”, nói lên tâm trạng của hai người tình chỉ vì một giây phút bồng bột bất chợt nào đó đã làm mất tình yêu. Mời quí thính giả nghe nhạc phẩm What Kind Of Fool với hai tiếng hát của Barbra Streisand và nhạc sĩ Barry Gibbs của ban nhạc the Beegees.

WHAT KIND OF FOOL

Nhạc phẩm “What Kind of Fool” tạm dịch là “Thật là sự khờ dại” với hai tiếng hát Barbra Streisand và Barry Gibbs của ban nhạc The Beegees trích từ đĩa “Guilty”. Barbra Streisand thu âm 60 đĩa hát kể từ khi bước vào nghiệp âm nhạc đến nay và hầu hết những đĩa hát này bán rất chạy. Với kỹ thuật điêu luyện, giọng hát mềm mại truyền cảm, nên mọi tầng lớp trong xã hội đều có thể dễ dàng chấp nhận tiếng hát của Barbra Streisand. Trong lịch sử âm nhạc của Hoa kỳ, có thể nói chưa một nữ ca sĩ nào đạt được sự thành công như của Barbra Streisand. Bà có số đĩa thu cao nhất và cùng lúc hoạt động trong ngành điện ảnh. Với chất giọng độc đáo, Barbra Streisand đã biết sử dụng giọng hát của mình làm bàn đạp sang các lãnh vực khác, nhất là đối với khả năng giao tiếp của bà ở Hollywood. Dù hoạt động âm nhạc có phần nào bị gián đoạn khi nền âm nhạc Hoa kỳ bị lấn áp bởi các thể loại Rock and Roll, Barbra Streisand không để bị ảnh hưởng và dành thì giờ cho điện ảnh, nhưng tiếng hát của bà tiếp tục chinh phục thính giả trung niên ở Hoa kỳ và trên thế giới cho đến hôm nay. Vào cuối năm 2004, Barbra Streisand tung ra đĩa hát “Guilty Pleasure” tạm dịch là “Khoái Lạc Tội Lỗi” cũng với chất giọng cổ điển nhưng với phần hòa âm mới, đĩa hát được xếp vào hàng đĩa vàng, đứng hạng 5 ở Hoa Kỳ và hạng 3 ở Anh Quốc. Người ta thấy bà đặt tên cho đĩa hát là “Guilty Pleasure” cho thấy dư âm của đĩa hát “Guilty” hát với ban nhạc the Beegees trước đây, đã có sự ảnh hưởng lớn trong cuộc đời âm nhạc của Barbra Streisand. Mời quí thính giả thưởng thức nhạc phẩm “I’ve Dreamed of You” Mơ Về Anh bài hát đầu tiên trong đĩa hát mới nhất của Barbra Streisand “Guilty Pleasure”.

I’VE DREAMED OF YOU

Nhạc phẩm I’ve Dreamed of you, Mơ Về Anh với tiếng hát Barbra Streisand trích từ đĩa hát mới nhất mang tên Guilty Pleasure, nhạc phẩm này đã kết thúc chương trình “Nhạc Mỹ Tuyển Chọn” của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ do Hoàng Trọng Thụy biên soạn và thực hiện, cảm ơn sự theo dõi của quí thính giả và xin hẹn lại vào chương trình kỳ sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG