Đường dẫn truy cập

Hội thảo tại Phnom Penh yêu cầu thừa nhận người Khmer sinh sống ở miền Nam Việt Nam là người bản xứ


Hơn 300 người đã đến dự một cuộc hội thảo ở Phnom Penh hôm thứ ba để yêu cầu giới hữu trách Việt Nam thừa nhận những người Khmer sinh sống ở miền Nam Việt Nam là người bản xứ thay vì là người thuộc sắc dân thiểu số.

Bản tin của tờ Cambodia Daily trích lời ông Kem Vann Chheng, người đứng đầu Ủy ban Điều hợp Khmer Kampuchea Krom, nói rằng cuộc hội thảo ở thủ đô Kampuchia có sự tham dự của các đại diện của hơn 20 tổ chức phi chính phủ của người Khmer ở xứ Kampuchea Krom.

Ông Kem nói rằng “Người Miên ở Nam bộ Việt Nam không phải là người sắc tộc thiểu số mà là người bản xứ, và đây là điều có thể được chứng minh bởi lịch sử.”

Ông nói thêm rằng một đại hội quần chúng sẽ được tổ chức ở Kampuchia trong thời gian tới đây để tăng cường sức mạnh của đòi hỏi của người Khmer ở miền tây Nam Việt Nam muốn được thừa nhận một cách thích đáng.

Theo ghi nhận của phái viên Yun Samean của tờ Cambodia Daily, những tổ chức của người Khmer Krom tại Kampuchia ủng hộ, nhưng không can dự, một hành động mới đây của những tổ chức ở Mỹ có chủ trương quá khích hơn.

Hồi đầu tháng này, những nhóm người Khmer Krom ở Mỹ đã tuyên bố thành lập một chính phủ lưu vong lâm thời, đại diện cho khoảng 8 triệu người Miên ở Việt Nam.

Phát ngôn viên bộ Nội vụ Kampuchia, ông Khieu Sopheak nói rằng người dân Kampuchia xem những người Khmer Krom là đồng bào, nhưng dựa theo hiến pháp hiện hành chính phủ ở Phnom Penh không được phép can thiệp vào công việc Nội bộ của nước khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG