Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đến Angola


Thủ tướng Trung Quốc, ông Ôn Gia Bảo, vừa đến Angola ngày hôm nay. Đây là chặng dừng chân thứ tư trong chuyến công du Phi Châu của ông nhằm tranh thủ nguồn cung ứng năng lượng để thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng của kinh tế Trung Quốc.

Theo dự liệu, ông sẽ hội kiến tổng thống Jose dos Santos và chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận mới về dầu lửa và tài chánh. Năm nay, Angola đã qua mặt Ả Rập Saudi để trở thành quốc gia cung cấp dầu lửa nhiều nhất cho Trung Quốc. Trung Quốc cũng dành cho Angola một khoản tín dụng liên tục trị giá nhiều tỉ đô la để giúp quốc gia Phi Châu này tái thiết sau cuộc nội chiến dài 27 năm.

Ông Ôn Gia Bảo đến Angola sau khi rời khỏi Cộng hòa Congo, nơi ông hội kiến tổng thống Denis Sassou Neguesso trong lúc các giới chức hai nước ký kết những hiệp định hợp tác kinh tế và y tế.

Trong 2 chặng dừng chân trước đó ở Ai Cập và Ghana, người đứng đầu chính phủ Trung quốc cũng đã ký kết những hiệp định tương tự.

Theo các nhà quan sát, chuyến công du 7 nước Phi Châu của thủ tướng Ôn Gia Bảo nhằm tăng cường các mối liên hệ chính trị và văn hóa giữa Trung Quốc với châu lục này. Chuyến đi còn nhắm tới việc tranh thủ nguồn cung ứng năng lượng cho Trung quốc.

Ông Ôn Gia Bảo sẽ ghé thăm Nam Phi, Uganda, và Tanzania trước khi về nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG