Đường dẫn truy cập

Dự án Trung Tâm Đô Thị Mới Phú Mỹ Hưng tại Việt Nam


Trên Quốc lộ 1 đi về miền Tây, cách thành phố Hồ Chí Minh không xa, du khách không khỏi ngạc nhiên khi thấy những tòa nhà cao tầng đứng sừng sững dưới bầu trời trong xanh ở phía Đông trong một khu vực có những con lộ rộng rãi, nhà cửa khang trang, và những hàng cây được trồng ngay hàng thẳng lối chẳng khác nào quang cảnh tại một thành phố lớn của Tây phương. Trong chuyến công tác tại Việt Nam, phóng viên Trần Nam của Đài VOA có ghé đến nơi này và được một giới chức trong Ban Quản Trị dự án có tên là Trung Tâm Đô Thị Mới Phú Mỹ Hưng cho biết một số chi tiết về trung tâm này như sau:

Phú Mỹ Hưng là tên của một dự án liên doanh của các nhà đầu tư Đài Loan được chính phủ Việt Nam cấp giấy phép hoạt động từ năm 1993 để xây dựng một trung tâm đô thị trong vùng phụ cận thành phố Hồ Chí Minh, nơi mà trước đó là một khu vực sình lầy dân cư thưa thớt. Những căn nhà đầu tiên đã được dựng lên vào giữa năm 1998 tại trung tâm này, nơi và không ai nghĩ rằng có thể trở thành một thành phố với những căn nhà khang trang và các tiện nghi không khác gì những thành phố khác ở Tây phương. Tham vọng của các nhà đầu tư trong dự án này là biến khu vực phía Nam Saigon trở thành một trong những trung tâm đô thị mới, xinh đẹp và đầy đủ tiện nghi nhất trong vùng Đông Nam Á trong vòng từ 5 cho đến 10 năm tới. Ông Alpha Chen, người Đài Loan, được gọi bằng tên tiếng Việt là Trần Gia Phát, Giám Đốc Tiếp Thị Quốc Tế của công ty Phú Mỹ Hưng cho biết một vài chi tiết về dự án xây cất này:

Tính đến nay, công ty Phú Mỹ Hưng và các nhà đầu tư của chúng tôi đã xây cất tổng cộng khoảng 8000 đơn vị gia cư, biến trung tâm đô thị mới này thành một trong những nơi có môi trường sống sang trọng và và đầy đủ tiện nghi nhất tại Việt Nam.

Ngoài các đơn vị gia cư, Phú Mỹ Hưng còn tạo ra một khu vực thương mại độc đáo và hiện đại. Hiện nay một số cơ sở như cao ốc Lawrence Ting, khu vực văn phòng Broadway, Trung tâm gia cư Kian đang cung cấp những nơi chốn rộng rãi và thuận tiện cho các văn phòng, các nhà hàng ăn, thương xá.

Dự án này cũng sẽ xây cất một số lối đi có mái che, và những chiếc cầu băng qua đường nối liền các tòa nhà với nhau trong khu vực thương mại để cư dân và khách mua sắm tránh được mưa nắng và trở ngại lưu thông.

Khi được hỏi về giá cả nhà tại Trung Tâm Đô Thị này thì ông Trần Gia Phát nói rằng giá một căn nhà chung cư là vào khoảng 55 ngàn đô la trở lên tùy theo từng loại, và một condominium, tức là loại nhà chung cư sang trọng với diện tích 160 mét vuông và có đầy đủ tiện nghi theo tiêu chuẩn quốc tế thì giá cao nhất là 300 ngàn đô la. Cũng theo lời ông thì đây là cái giá phải chăng so với những khu vực đô thị khác cho nên mỗi khi công ty của ông loan báo một dự án xây cất mới thì số người mua luôn luôn nhiều hơn là số nhà mà công ty có thể cung cấp.

Đây là sự kiện khiến cho nhiều người ngạc nhiên.

Theo tài liệu của Sở Kế Hoạch và Đầu Tư của thành phố HCM nơi được xem là trung tâm kinh tế, khoa học và công nghệ của Việt Nam, thì mức thu nhập bình quân của người dân tại thành phố này là 1800 đô la một năm so với khoảng 600 đô la trên toàn quốc. Do đó ngay cả đối với người dân tại thành phố HCM, việc mua một căn nhà trong trung tâm đô thị mới là một giấc mơ khó trở thành hiện thực.

Người ta cho rằng khách hàng của những căn nhà này phải là thành phần có mức thu nhập rất cao, trong đó có thể là các doanh nhân thành công trên thương trường và những người giàu có nhờ biết nắm bắt thời cơ. Ngoài ra những người Việt hải ngoại, thường được gọi là Việt Kiều, cũng là một trong những đối tượng mà trung tâm đô thị mới Phú Mỹ Hưng chú ý:

Vì chúng tôi hiểu rằng có một số người Việt hải ngoại muốn trở về sống tại quê hương, chúng tôi hoan nghênh họ, cho nên chúng tôi cố gắng đến mức tối đa để biến khu vực nam Saigon thành một môi trường sống tốt đẹp, thậm chí còn khá hơn nơi mà họ sống tại Hoa Kỳ. Tôi biết khá nhiều người Việt tại Los Angeles hay Orange County. Chúng tôi hết sức cố gắng, cùng với nỗ lực của các giới chức trong chính quyền tại đây, tạo một môi trường gia cư rất hấp dẫn đối với những người Việt hải ngoại muốn về ở tại Việt Nam.

Tuy nhiên trở ngại hiện nay là những người Việt hải ngoại, nói chung, vẫn chưa được phép chính thức đứng tên để mua một căn nhà tại bất cứ nơi nào tại Việt Nam, ngoại trừ một số người thuộc thành phần được hưởng các điều kiện đặc biệt do Nhà Nước qui định, và những căn nhà trong trung tâm này cũng không tránh khỏi tình trạng đó :

Chúng tôi hoan nghênh tất cả mọi người muốn đến cư ngụ tại trung tâm đô thị mới này. Tuy nhiên theo sự hiểu biết của tôi thì đối với những người Việt hải ngoại, thủ tục mua nhà vẫn chưa được rõ ràng, và tôi nghĩ rằng chính quyền tại đây sẽ có thể đề ra những thủ tục rõ ràng và nhanh chóng để cho phép người Việt hải ngoại có thể mua nhà ở đây. Hiện nay đã có một số người Việt hải ngoại đang ở tại trung tâm này mà hầu hết là với tư cách những người thuê nhà, và sở hữu chủ của những căn nhà đó là người Việt ở địa phương.

Theo lời ông Trần Gia Phát thì trong tương lai, khi các dự án xây cất khu gia cư và thương mại hoàn tất thì khu vực này chẳng khác nào các thành phố lớn khác trên thế giới:

Nỗ lực của chúng tôi, kể từ năm nay là tiếp tục phát triển dự án xây cất gia cư, đồng thời chúng tôi cũng xây cất thêm các cơ sở thương mại, chẳng hạn như các hiệu buôn lớn, các trung tâm mua sắm, khách sạn, với những tiện nghi chẳng khác nào các thành phố lớn khác để biến khu vực nam Saigon trở thành, chẳng những là một nơi tốt đẹp để ở, mà còn là một môi trường thuận tiện để mọi người đến đây làm việc, học hành hoặc mua sắm.

Theo một quyển sách nhan đề Xin Chọn Nơi Này Làm Quê Hương, thì một nhóm người Đài Loan khi đến Việt Nam lần đầu tiên cách đây gần 2 thập niên đã nhận thấy rằng đất nước và quang cảnh tại Việt Nam chẳng khác nào quê hương của họ tại Hoa Lục, nơi mà họ đã rời bỏ trước đó hơn 40 năm để chạy sang Đài Loan khi quân đội Cộng Sản của Mao Trạch Đông đánh chiếm toàn bộ Hoa Lục vào năm 1947.

Bắt nguồn từ tình cảm đó những người Đài Loan đã tìm cách thực hiện ước mơ của họ là biến khu vực này thành một nơi mà họ có thể đến làm ăn sinh sống với những hình ảnh chẳng khác nào quê hương thứ hai của mình. Ngày nay hậu duệ của những người đi trước, trong đó có những người đã không còn nữa, vẫn tiếp tục theo đuổi mơ ước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG