Đường dẫn truy cập

Việt Nam dự tính đầu tư 31 tỉ đôla để xây dựng 4 tuyến đường xe lửa cao tốc


Giới hữu trách Việt Nam dự trù đầu tư 31 tỉ đô la để xây dựng 4 tuyến đường xe lửa cao tốc trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2015.

Bản tin hôm thứ ba của Tân hoa xã trích lời một viên chức của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nói rằng kế hoạch xây dựng các tuyến đường Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Vinh, Sài Gòn-Vũng Tàu, và Sài Gòn-Nha Trang đã được nộp cho quốc hội xem xét.

Theo kế hoạch, xe lửa sẽ có thể chạy trên các tuyến đường mới này với tốc độ tối đa là 300 km giờ, và các đường ray mới sẽ có chiều ngang 1 mét 45 theo tiêu chuẩn quốc tế thay vì 1 mét như hầu hết các đường ray hiện nay ở Việt Nam.

Một viên chức cao cấp của Tổng Công ty Đường sắt nói với phái viên Tân hoa xã rằng tính khả thi của dự án này không cao vì kinh phí quá lớn trong lúc các khoản đầu tư cho ngành đường sắt Việt Nam thường là được huy động từ các nguồn vốn trong nước.

Viên chức không muốn nêu danh tánh này nói thêm rằng dựa theo một kế hoạch phát triển đã được chính phủ phê duyệt, đến năm 2020 ngành đường sắt Việt Nam sẽ đáp ứng được từ 25% tới 30% nhu cầu vận chuyển hàng hóa và từ 20% tới 25% nhu cầu vận chuyển hành khách trong nước.

Hiện nay dịch vụ hỏa xa Việt Nam chỉ thỏa mãn 4% nhu cầu vận chuyển hàng hóa và 9% nhu cầu vận chuyển hành khách.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG