Đường dẫn truy cập

Cựu đại sứ Pete Peterson: Công cuộc tự do hóa và hội nhập kinh tế toàn cầu của Việt Nam cần được tiếp tục với tốc độ nhanh hơn


Người đầu tiên giữ chức đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam sau khi Washington và Hà Nội thiết lập bang giao, cựu đại sứ Pete Peterson, cho rằng công cuộc tự do hóa và hội nhập kinh tế toàn cầu của Việt Nam cần được tiếp tục với tốc độ tương đương hoặc nhanh hơn tốc độ của 2 thập niên vừa qua.

Tường thuật của Tân hoa xã trích lời cựu đại sứ Pete Peterson cho biết như thế hôm thứ năm trong cuộc hội thảo về tổng kết 20 năm đổi mới do Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, Cơ quan Phát triển Liên hiệp quốc, và Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Thụy điển tổ chức tại Hà Nội.

Theo lời ông Peterson, công cuộc đổi mới kinh tế ở Việt Nam đã có thể mang lại những thành quả lớn hơn nhiều trong một khoảng thời gian ngắn hơn nếu các chính sách được đưa ra có tính chất quyết liệt hơn với một tầm nhìn rộng hơn.

Ông Peterson nói thêm rằng giới lãnh đạo Hà Nội cần phải xây dựng một môi trường chính trị, kinh doanh và công nghiệp có khả năng phản ứng nhanh chóng, có hiệu quả, và với hiệu suất cao hơn đối với những thách thức mà Việt Nam sẽ phải đương đầu trong tương lai, đặc biệt là sau khi trở thành hội viên của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Theo nhận định của ông Peterson, trong thời kỳ xảy ra vụ khủng hoảng tài chánh Á châu năm 1997, nếu giới lãnh đạo chính trị ở Hà Nội từ bỏ thái độ rụt rè và nhanh chóng hành động để tạo ra một môi trường cởi mở và cải thiện bầu không khí kinh doanh thì Việt Nam đã có thể thu hút rất nhiều những nguồn đầu tư quốc tế đang tìm cách rút ra khỏi các nước khác trong khu vực.

Ngoài ra, cựu đại sứ Peterson còn cho rằng thái độ thiếu dứt khoát của Hà Nội trong tiến trình đổi mới đã khiến Việt Nam bỏ lỡ một cơ hội lớn, đó là nhanh chóng ký kết hiệp định thương mại song phương với Hoa kỳ. Ông cho rằng nếu hiệp định này ký kết sớm hơn thì Việt Nam đã có thể gia nhập WTO từ vài năm trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG