Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bị tố cáo vô trách nhiệm trong việc xuất khẩu vũ khí


Tổ chức Ân Xá Quốc Tế, bênh vực nhân quyền tố cáo Trung Quốc hiện đang nhanh chóng trở thành một trong những quốc gia lớn nhất, bí mật nhất và vô trách nhiệm nhất trong việc xuất khẩu vũ khí.

Hội Ân Xá Quốc Tế nói rằng lượng vũ khí của Trung Quốc bán sang cho Sudan, Nepal và Miến Điện càng làm gia tăng thêm các cuộc giao tranh ở những quốc gia này, và khuyến khích quyền cai trị độc tài ở những nơi đó.

Trong một phúc trình mới, Ân Xá Quốc Tế đã lên án Trung Quốc chở hàng chục ngàn súng trường và lựu đạn đến cho các lực lượng an ninh của Nepal. Phúc trình cũng tố cáo Bắc Kinh đã xuất khẩu hàng trăm xe vận tải quân đội sang cho Miến Điện và Sudan.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế, trụ sở tại London, nói rằng vũ khí xuất khẩu của Trung Quốc, theo ước tính lên đến hơn 1 tỉ đô la một năm, thường có liên quan đến việc đổi vũ khí lấy nguyên liệu sống để tiếp sức cho mức tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của nước này.

Hiếm khi nào Trung Quốc xác nhận các vụ bán vũ khí, một chính sách làm tăng lên gấp bội mối lo ngại của Hoa Kỳ về việc gia tăng quân sự của Trung Quốc và điều bị Washington cho là thiếu tính cách minh bạch trong các chính sách quốc phòng của nước này

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG