Đường dẫn truy cập

Sân vận động Gelsenkirchen sẵn sàng cho World Cup 2006


Căn cứ theo giờ của Đức, sau lễ khai mạc World Cup 2006 vào thứ sáu tuần này sẽ có hai trận đấu, tuần tự diễn ra tại thành phố Munich và thành phố Gelsenkirchen. Sân vận động Gelsenkirchen được xây dựng và trang bị rất hiện đại; đây cũng là nơi đội tuyển Mỹ sẽ đá trận đầu tiên với Cộng Hòa Czech vào ngày 12 tháng 6. Biên tập viên thể thao Parke Brewer của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ có bài tường trình về sân vận động “kỹ thuật cao” này. Mời qúy vị theo dõi với Tấn Chương.

Thứ sáu tới đây, khoảng một giờ đồng hồ sau trận khai mạc World Cup 2006 giữa đội tuyển nước chủ nhà và Costa Rica tại thành phố Munich, trận đấu thứ hai giữa Ba Lan và Ecuador sẽ diễn ra tại Gelsenkirchen, một thành phố thuộc miền trung tây của Đức.

Một bảng hiệu được trang trí một cách kiêu hãnh ngay tại cổng chính dẫn vào sân vận động sẽ diễn ra các trận đấu của World Cup tại thành phố Gelsenkirchen; niềm kiêu hãnh đó chính là bảng công nhận tiêu chuẩn năm sao do Liên Đoàn Bóng Đá Quốc Tế, gọi tắt là FIFA, cấp cho sân vận động này.

Sân vận động này được khai trương vào năm 2001, nó nằm vào vị trí mà trước đó là bản doanh của câu lạc bộ bóng đá Schalke. Ông Klaus Horstmann, trưởng ban báo chí của sân Gelsenkirchen cho biết sân này được trang bị bằng những kỹ thuật tinh vi và hiện đại mà chưa có một sân vận động nào khác có thể sánh bằng.

Mỗi chỗ ngồi trên khán đài đều có mái che, và có một mái che cho toàn thể vận động trường, để nó có thể được sử dụng như một đấu trường đa chức năng. Đó chính là thành tựu kỹ thuật quan trọng nhất của sân Gelsenkirchen. Vận động trường đa năng này có thể được dùng để tổ chức các buổi đại nhạc hội, các cuộc đua xe, hay bất cứ cuộc tranh tài thể thao nào khác mà chúng ta có thể hình dung. Mặt sân và khung thành được cất giữ bên ngoài sân, và chúng chỉ được mang vào lắp đặt để phục vụ cho các trận đấu bóng đá. Sau các trận bóng đá thì toàn bộ vận động trường lại sẵn sàng phục vụ cho những mục đích thể thao và giải trí khác.

Thảm cỏ của sân là loại lắp ráp. Từng phần thảm được thiết kế trong trong những chiếc khay lớn có cấu tạo đặc biệt, có thể cuốn lại được và di chuyển ra khỏi sân trên những thanh trượt. Khi sân không phục vụ các trận đấu, thảm cỏ được chuyển ra khu bảo dưỡng bên ngoài vận động trường. Nền chính của sân

Gelsenkirchen được đúc bằng bê tông, do đó nó có thể thích hợp để phục vụ bất cứ loại hình giải trí nào. Mỗi lần đóng vào hoặc mở mái che tổng thể ra chỉ mất 30 phút. Ở những vị trí trung tâm của sân có những giá đỡ di động đến gắn các thiết bị điện tử, như các máy quay phim để có được những góc nhìn tổng thể tốt hơn.

Ở giải vô địch Bundesliga của Đức, vận động trường Gelsenkirchen chứa được 61 ngàn khán giả, nhưng ở World Cup, sân này chỉ chứa được tối đa 54 ngàn khán giả, do FIFA không cho phép sử dụng các chỗ cho khán giả đứng như ở giải Bundesliga.

Ông Horstmann nói với Ban Thể Thao Đài VOA rằng sân vận động Gelsenkirchen mà chúng ta sẽ chứng kiến nhiều trong kỳ World Cup này là một kỳ công của ngành kiến trúc và xây dựng.

Khi quyết định sẽ xây dựng một sân vận động mới, chúng tôi đã đi tham quan các sân vận động tại Hà Lan và Hoa Kỳ để học hỏi những ý tưởng. Sau đó chúng tôi trình bày ý định của chúng tôi với công ty HBM, một tập đoàn xây dựng lớn của Hà Lan. Sau khi lắng nghe ước muốn của chúng tôi, HBM đáp rằng, “được, chúng tôi sẽ cố gắng.” Sau đó HMB đã phát thảo thiết kế mặt kiếng màu xanh ở tường ngoài của vận động trường; mái che đóng hoặc mở được, và mặt sân có thể chuyển đổi chức năng. Tiếp đến chúng tôi lo phần tài chính cho dự án, và cuối cùng chúng tôi đã có được thành quả này.

Ông Klaus Horstmann cho biết các giới chức chịu trách nhiệm thiết kế sân Gelsenkirchen còn tham khảo ý kiến của cổ động viên câu lạc bộ Schalke, và họ đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt. Kết quả là số vé bán ra của sân vận động mới này đã cao hơn bao giờ hết.

Ở hầu hết các trận đấu, số khán giả muốn mua được vé để vào sân vượt quá sức chứa của sân. Rất tiếc là chúng tôi không thể xây dựng một sân có sức chứa khoảng 100 ngàn khán giả. Chúng tôi rất muốn làm được như vậy để phục vục cho các cổ động viên, nhưng xét về góc độ kinh tế, một dự án như vậy không thể thành tựu được.

Tổng chi phí xây dựng sân vận động Gelsenkirchen là 200 triệu đôla, và toàn bộ chi phí không có một đồng nào của ngân sách công cộng. Những công trình hạ tầng khác như bãi đậu xe và ga xe lửa thì đã có sẵn.

Sân Gelsenkirchen thật xứng đáng để được chọn làm đấu trường cho 5 trận đấu của World Cup 2006, gồm 4 trận Vòng 1 và 1 trận tứ kết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG