Đường dẫn truy cập

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố phúc trình về tệ nạn buôn người năm 2006


Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vừa công bố phúc trình về tệ nạn buôn người năm 2006, tố cáo 12 nước đã không hành động đủ quyết liệt để chận đứng cái gọi là “nạn buôn bán nô lệ thời đại mới”.

Các giới chức Mỹ cũng đề cập đến nươc Đức, giữa lúc nước này đang chuẩn bị đăng cai Giải Vô Địch Bóng Đá Thế Giới. Nước Đức nói chung được điểm cao, nhưng phúc trình của Bộ Ngoại Giao Mỹ kêu gọi các giới chức Đức hãy làm hơn nữa để chận đứng nạn buôn người hành nghề mãi dâm trong thời gian World Cup. Hành nghề mãi dâm là một chuyện hợp pháp ở nước Đức, thế nhưng các giới chức Đức khẳng định cưỡng bức người khác để buộc họ hành nghề mãi dâm là hành động không được lượng thứ.

Khi công bố phúc trình, Ngoại Trưởng Condoleeza Rice nói rằng tất cả các nước, kể cả Hoa Kỳ, đều phải được xét trên cùng một tiêu chuẩn cao như nhau về mặt đạo đức.

Trong số 12 quốc gia bị liệt vào danh sách các nước có quá trình tệ hại nhất về tệ nạn buôn người, có 3 nước thuộc vùng Trung Đông: đó là Ả Rập Saudi, Iran và Syrie; 4 nước ở Châu Á: gồm Bắc Triều Tiên, Lào, Miến Điện và Uzbekistan; hai nước Châu Phi là Sudan và Zimbabwe, và hai nước Châu Mỹ La Tinh và Nam Mỹ: Belize và Venezuela.

Những nước này có thể phải đương đầu với các biện pháp cấm vận, vì đã không có đủ nỗ lực để chấm dứt tệ nạn buôn người.

Riêng Việt Nam vẫn bị phúc trình này liệt vào nhóm cấp hai, tức là bậc trung bình, không thay đổi so với hồi năm ngoái. Bộ Ngoại Giao Mỹ đơn cử những nỗ lực chưa đầy đủ của Hà Nội trong cuộc đấu tranh chống tệ nạn buôn người, đặc biệt trong lĩnh vực buôn phụ nữ Việt Nam dưới hình thức cô dâu đến các nước Đông Á, như Đài Loan. Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng nêu lên tình trạng các công ty xuất khẩu lao động của Việt Nam đã không được giám sát một cách thích đáng.

Tuy vậy, ông John Miller, giám đốc văn phòng đặc trách giám sát và đấu tranh chống tệ nạn buôn người tại Bộ Ngoại Giao Mỹ, nói Việt Nam đang có những nỗ lực đáng kể để tuân thủ các tiêu chuẩn tối thiểu.

Ông John Miller nói Bộ Ngoại Giao Mỹ cho rằng Việt Nam đã thực hiện một số nỗ lực trong công tác chống tệ nạn buôn người.

Dựa trên nhận xét đó, Hoa Kỳ đã không hạ thấp hơn vị thế của Việt Nam trên danh sách liên hệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG