Đường dẫn truy cập

1000 nơi chốn phải thăm trước khi lìa đời


Theo truyền thống, mùa nghỉ hè tại nước Mỹ đã bắt đẩu với Lễ Chiến Sỹ Trận Vong hôm thứ hai vừa qua. Trong năm nay, nhiều người Mỹ đã định sẵn là họ sẽ đi đâu, nhờ một cuốn sách được bán rất chạy đề ra những mục tiêu thật cao.

Bà Patricia Schultz là tác giả cuốn sách tựa đề “1000 Places to See Before You Die”, xin tạm dịch là “Một Ngàn Nơi Chốn Phải Thăm Trước Khi Lìa Đời", trong đó bà ghi lại những kinh nghiệm du lịch khó quên mà bà đã thu thập được ở nhiều nơi trên thế giới, từ Vạn Lý Trường thành của Trung Quốc dến cuộc du hành bằng khí cầu tại Kenya và một tiệm bán món xúc xích dành cho khách lái xe vào tận nơi để ăn ở Chicago.

Cuốn sách đã được dân chúng ở Hoa Kỳ chiếu cố nồng nhiệt kể từ khi ra mắt độc giả năm 2003 và nó đang được xuất bản ở chừng 20 quốc gia khác nữa. Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay mời quí vị theo dõi câu chuyện của TTV Nancy Beardley với tác giả Patricia Schultz. Sau đây là Lan Phương trong các chi tiết:

Tác giả Patricia Schultz cho biết cuốn sách ra đời do lòng mê thích du lịch đã kéo dài trong suốt cuộc đời của bà. Khi còn là một cô bé con 4 tuổi bà đã làm cho cả nhà hoảng sợ trong mấy tiếng đồng hồ khi bà biến ra khỏi căn nhà nghỉ mát của gia đình bên bờ biển để lang thang thăm thú cảnh trí chung quanh. Kể từ đó bà đã đi du ngoạn khắp thế giới. Nhưng cho dù cuốn sách “Một ngàn Nơi Chốn Phải Thăm Trước Khi Lìa Đời” là một đứa con tinh thần ra đời từ niềm đam mê, tác giả của nó không hề nghĩ là nó sẽ được đón nhận nồng nhiệt đến thế.

Đã có 2 triệu người mua cuốn sách này vì nôn nóng muốn chọn nơi nào mà họ sẽ đến thăm trong nay mai. Theo bà, cái ý niệm cốt lõi về du lịch lúc nào cũng thế, nó vượt lên trên thời gian và thời đại. Bà thường trích dẫn lời của thánh Augustine đã nói từ trên 1000 năm nay cái ý niệm đó, là “Đời sống giống như một cuốn sách, người nào không du lịch thì chỉ được đọc có mỗi một trang thôi”.

Kể từ những năm của thập niên 1980, bà Schultz đã khởi sự những bài viết về du lịch ; với công việc này bà đã sắp xếp một danh sách những nơi bà đã đến thăm. Và vì viết về du lịch nên rất nhiều người tìm đến nhờ bà giải đáp những thắc mắc về những nơi mà họ muốn đến thăm, hoặc hỏi ý kiến bà về quốc gia nào tại Đông Nam Á mà họ nên đến chẳng hạn. Và những gì bà trả lời cho họ thì giờ đây đã được ghi lại trong cuốn sách đã được xuất bản.

Tuy có sẵn kinh nghiệm nhưng cũng phải mất 7 năm bà mới nghiên cứu xong để viết cuốn sách. Bà ước tính đã đến thăm 80% những nơi chốn mà bà mô tả trong cuốn sách, nhưng bà cũng đọc những sách khác về du lịch, nói chuyện với các ủy ban quản trị du lịch, và phỏng vấn rất nhiều bạn đồng hành du lịch mà bà gặp gỡ. Bà đã chọn ra 1000 nơi để đưa vào cuốn sách vì những nơi chốn đó gợi lên được những cảm nhận về điều mà bà gọi là sự kỳ diệu,nét nguyên thủy, kỳ quan và di sản của thế giới. Ngôi đền Taj Mahal của Ấn Độ nằm trên danh sách này cũng như những cửa hàng trong khu chợ ở Aleppo, nước Syrie, và hệ thống xe điện ngầm tại Mascova hay chuyến đi xem cá voi ở bán đảo Baja của Mêhicô.

Cuốn sách này cho thấy là người ta chẳng cần phải tiêu xài quá nhiều tiền. Có không biết bao nhiêu chỗ trên thế giới, có những nơi quí vị chưa bao giờ nghe nói. Tuy nhiên ở gần ngay nơi chúng ta sống cũng có rất nhiều chỗ để thăm, không cần phải chi quá nhiều tiền và mất một thời gian dài mới có thể đi thăm những nơi chốn đó.

Theo bà Susan Bolotin, tổng biên tập của nhà xuất bản Workman, gợi ý rằng sở dĩ cuốn sách này bán rất chạy vì một loạt những lý do sau đây:

Theo tôi, nguyên nhân của sự thành công là tầm mức rộng lớn của những nơi chốn mà cuốn sách đề cập đến, cũng như cái tựa đề thật táo bạo của cuốn sách là một lời công nhận rằng tất cả chúng ta một ngày nào đó sẽ từ giã cõi đời, nhưng lại có hằng hà sa số những thứ trên đời chúng ta muốn biết, trước cái ngày chúng ta nhắm mắt xảy ra. Và nếu như vốn dĩ bạn là một khách du lịch mà lại thích ghi lại những điều tai nghe mắt thấy thì khi thuật lại cho người khác nghe quả là một điều thú vị. Ngoài ra, theo tôi, cuốn sách được độc giả đón nhận nồng nhiệt vì nó là một cuốn sách viết về du lịch chứ không phải là sách hướng dẫn du lịch. Quí vị có thể yên vị trong chiếc ghế bành ở nhà, thoải mái cầm cuốn sách đọc một cách thích thú về những nơi chốn mà có thể chẳng bao giờ quí vị đến tận nơi.

Trong lúc bà Patricia Schultz và các chủ biên cùng làm việc với nhau để bảo đảm là những nơi du lịch nổi tiếng được đưa vào cuốn sách một cách đầy đủ và quân bình thì cũng không thể tránh được những bất đồng ý kiến với một số độc giả về sự chọn lựa những nơi chốn này. Tuy nhiên cũng khó mà có thể cãi lý với tác giả về sự đoan quyết của bà rằng du khách chớ bao giờ nên quên rằng họ là khách ở nơi mà họ đến thăm, và rằng du lịch không phải chỉ là những gì mà họ thấy, nhưng là cách mà họ quan sát.

Theo tôi thì quí vị cần phải quan sát với tất cả óc tò mò và với một ước đoán nào đó, nhưng cần phải mở rộng đầu óc để khám phá những bất ngờ lý thú. Quí vị cần phải lang thang thăm thú và tìm kiếm những kinh nghiệm khác biệt, mà thường đó là những kinh nghiệm nhớ đời.

Nói về những kinh nghiệm nhớ đời của chính bản thân, tác giả Patrica Schultz cho biết bà có vô số những kinh nghiệm như vậy. Bà còn nhớ có một ông bên nước Ý tình nguyện nghỉ làm 1 ngày để dẫn bà đi thăm thú Tuscany. Có lần bà đi lạc ở bên ngoài Malaga trong vùng quê miền nam nước Tây Ban Nha và được một người lạ cho đi nhờ xe, bà nói rằng có lẽ mọi người sẽ nghĩ đó là một hành động rồ dại; bà đồng ý là cũng có thể như thế, nhưng nhờ vậy mà người này chỉ dẫn cho bà đến những tiệm ăn đặc thù của Tây Ban Nha dọn những món ăn chơi mỗi thứ một ít tương tự như tỉm sắm của Tàu vậy, và đi nghe nhạc Flamenco cũng như những hang động có từ ngàn năm nay, những kinh nghiệm mà nếu không nhờ lòng tốt của những người lạ như vậy thì chắc chẳng bao giờ bà có được.

Có lần bà đã lây bệnh sốt thương hàn tại Phi Châu, và đây cũng là một trong những kinh nghiệm hay nhất trong đời khi bà biết được rằng bà thoát chết. Theo bà thì lúc nào cũng có những chuyện tuyệt diệu chờ đón du khách, và chính cá nhân của du khách sẽ cảm nhận kinh nghiệm đó như thế nào.

Cuốn sách tựa đề “1000 Nơi Chốn Phải Thăm Trước Khi Lìa Đời” mới là cuốn mở đầu. Hiện bà đang có dự tính viết một cuốn sách về một ngàn nơi chốn phải đi thăm tại Hoa Kỳ và Canada. Cuốn sách đầu tay của bà cũng đã đưa đến việc thực hiện một chương trình truyền hình, trong đó du khách đi tìm những kinh nghiệm trực tiếp pha trộn cả những cuộc phiêu lưu tại những phương trời xa lạ, những kỳ quan của thế giới và những dấu tích lịch sử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG