Đường dẫn truy cập

Quốc hội Nepal thông qua nghị quyết giảm quyền của quốc vương


Quốc hội Nepal đồng thanh thông qua một nghị quyết giảm bớt quyền lực của quốc vương Gyanendra.

Bản nghị quyết tước bỏ quyền được miễn tố về pháp lý của nhà vua và chuyển quyền lãnh đạo 90,000 thành viên quân đội sang cho quốc hội. Nhà vua cũng không còn được hưởng quyền miễn đóng thuế.

Chính phủ Nepal sẽ không còn được gọi là chính phủ Hoàng gia mà chỉ đơn thuần là chính phủ Nepal và Nepal sẽ là một nước có chính phủ thế tục chứ không phải là một quốc gia Ấn độ giáo.

Chủ biên tạp chí Samay tại Kathmandu, ông Yuvrai Ghimre, nói rằng bản nghị quyết này dọn đường cho Nepal từ một quốc gia phong kiến tiến tới một quốc gia dân chủ hơn.

Trước đó, Thủ tướng Girija Prasad Koirala nói với các thành viên quốc hội rằng bản nghị quyết này phản ánh cảm nghĩ của toàn thể nhân dân Nepal.

Giảm bớt quyền lực của nhà vua là một trong các yêu cầu chủ yếu trong những tháng diễn ra các cuộc biểu tình chống đối nền quân chủ tại Nepal, khiến cho nhà vua phải từ bỏ toàn bộ quyền kiểm soát chính phủ và cho phục hồi lại quốc hội.

Chính phủ lâm thời Nepal hôm nay cấm các cuộc tuần hành gần trụ sở quốc hội và các tòa nhà chính phủ khác tại thủ đô Kathmandu.

Cách đây 2 ngày đã diễn ra các cuộc biểu tình phản đối chuyện trì hoãn trong việc cắt giảm quyền lực của quốc vương Gyanendra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG