Đường dẫn truy cập

TPHCM phòng chống cúm gia cầm


Thành phố Hồ Chí Minh đang cho áp dụng một số biện pháp nhằm ngăn ngừa dịch cúm gia cầm tái phát tại địa phương. Một giới chức thuộc ngành y tế của thành phố đề cập đến một số các biện pháp này trong một cuộc phỏng vấn với Phóng viên Trần Nam của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ.

Theo lời Bác Sĩ Lê Trường Giang, Phó Giám Đốc Sở Y Tế Thành Phố Hồ Chí Minh, thì mặc dù không có một một vụ cúm gia cầm nào xảy ra tại Việt Nam kể từ cuối năm ngoái, nhưng chính quyền của thành phố này vẫn tiếp tục đề cao cảnh giác và áp dụng triệt để các biện pháp đề phòng để sẵn sàng đối phó với mọi tình huống. Bác sĩ Giang cho biết:

“Chúng tôi đã có chủ trương và các kế hoạch để cấu trúc lại việc tổ chức chăn nuôi, giết mổ và mua bán gia cầm, đặc biệt là tại thành phố HCM. Kế hoạch này đang được thực hiện và sắp sửa hoàn tất, cho nên ở thành phố HCM hiện nay không còn việc mua bán gà vịt, gia cầm sống ở trên đường phố hoặc trong các chợ. Tất cả các gia cầm đều được giết mổ trong các trung tâm càng ngày càng hiện đại và bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, cả cho người giết mổ lẫn cho sản phẩm do các trung tâm này cung ứng. Các sản phẩm này đều được đóng trong những bao bì, có nhãn mác được đăng ký và được quản lý để đưa ra tiêu thụ trên thị trường.”

Công tác kiểm tra số gia cầm do những nơi chăn nuôi theo kiểu gia đình hoặc riêng rẽ ở các tỉnh hoặc các vùng lân cận đưa vào thành phố được giới hữu trách đặc biệt chú ý. Bác sĩ Lê Trường Giang nói:

“ Đây là một bài toán rất lớn đối với thành phố HCM, bởi vì nguồn sản phẩm gia cầm được nuôi tập trung ở những trang trại lớn thì không đủ cung ứng cho nhu cầu tiêu thụ của thành phố, và thành phố vẫn phải nhập gia cầm từ các tỉnh về. Như vậy, cách để giải quyết là sự phối hợp giữa lực lượng thú y của thành phố HCM với các lực lượng thú y ở các tỉnh. Thứ hai là sự kết hợp chặt chẽ hơn theo kiểu dây chuyền khép kín, tức là một công ty lớn của thành phố HCM đi ra một tỉnh và cũng tổ chức chăn nuôi ở tại tỉnh với sự kiểm soát chặt chẽ quá trình nuôi, đảm bảo đàn gà này khỏe mạnh không bị nhiễm vi rút.”

Bác sĩ Lê Trường Giang cho biết nếu vi-rút H5N1 xuất hiện trở lại, một số biện pháp nghiêm ngặt hơn sẽ được thực hiện. Ông mô tả các biện pháp này như sau:

“Trong trường hợp dịch tái phát, tức là có vi rút H5N1 trên gà vịt, thì thành phố HCM lại phải thiết lập một hàng rào bảo vệ cho thành phố. Đó là hàng rào bảo vệ liên ngành, gồm có công an, quản lý thị trường, thú y và chính quyền địa phương để có các chốt chận 24 trên 24 giờ và kiểm soát chặt chẽ tất cả các lượng gia cầm và sản phẩm gia cầm ra vào cửa ngõ thành phố.”

Tuy nhiên, Bác sĩ Lê Trường Giang thừa nhận rằng những biện pháp như thế cũng không bảo đảm được hiệu quả kiểm soát tuyệt đối. Ông giải thích:

“Dù có những biện pháp như vậy nhưng thành phố cũng chỉ có thể kiểm soát được từ 90% đến 95% số lượng xâm nhập vào thành phố mà thôi, chứ không thể đảm bảo kiểm soát được 100% đối với gia cầm và sản phẩm gia cầm đưa vào thành phố.”

Chúng tôi cũng đã đến thăm khu chợ bán các loại thịt trong Chợ Bến Thành. Tại đây chúng tôi thấy các loại thịt sống như thịt heo, thịt bò đều được bày bán trên các quầy, các sạp như vẫn thường thấy từ trước đến nay. Duy chỉ có thịt gà là không thấy bày bán như vậy mà đều được để trong tủ lạnh ở bên dưới một lớp kính.

Tất cả các cửa hàng bán thịt gà tại đây đều có những tủ lạnh chứa những con gà được gói ghém và có đóng dấu xuất xứ. Chỉ có trứng gà là được bày bán ở bên ngoài. Người chủ cửa hàng chúng tôi đến thăm đã cho biết công việc mua bán thịt gà của anh tại Chợ Bến Thành như sau:

“Gà chúng tôi bán tại đây đều được mua từ các công ty giết mổ có kiểm dịch và ghi rõ xuất xứ. Việc bán gà sống và giết mổ tại chợ đã không còn nữa từ mấy năm nay.”

Một người bán phở gà và bò khẳng địnhø:

“Thịt gà và thịt bò chúng tôi bán phở ở đây đều mua từ những nơi có kiểm dịch.”

Và sau đây là ý kiến của một thực khách đang ăn phở gà:

“Có nghe nói cúm gà, nhưng tôi nghĩ rằng khi nấu chín thì chắc không sao nên tôi vẫn tiếp tục ăn phở gà.”

Trần Nam tường trình từ Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG