Đường dẫn truy cập

Lý Tống vừa ra khỏi nhà tù Klong Prem ở Bangkok, phỏng vấn dân biểu Trần Thái Văn về trường hợp của Lý Tống


Theo tường thuật của các hãng thông tấn Reuters và AP, ông Lý Tống, một nhân vật chống Cộng khá nổi tiếng của Việt Nam, đã được thả ra khỏi nhà tù Klong Prem ở Bangkok hôm thứ tư.

Ông Prayat Jingchit, giám đốc trại giam Klong Prem, cho biết: ông Lý Tống đang bị Sở Di Trú tạm giam trong khi chờ đợi kết quả thủ tục dẫn độ. Ông Prayat nói thêm rằng ông chưa biết khi nào thì phiên xử về vấn đề dẫn độ mới bắt đầu.

Còn Trung tá cảnh cảnh sát Chakrit Iamchangpun nói với phái viên Reuters rằng phải mất nhiều tháng thì tòa án mới quyết định về việc có nên dẫn độ ông Lý Tống về Việt nam hay không.

Tuy có sự vận động khá mạnh mẽ của cộng đồng người Việt tị nạn ở Mỹ đòi Thái lan để cho ông Lý Tống trở lại Hoa Kỳ, nhưng chính phủ Thái lan nói rằng vấn đề này sẽ do tòa án quyết định.

Ông Kitti Wasinondh, phát ngôn viên chính phủ Thái Lan, cho biết thông qua các kênh ngoại giao chính phủ Việt nam đã yêu cầu dẫn độ ông Lý Tống và giới hữu trách Bangkok chỉ làm đúng các thủ tục pháp lý.

Theo tin của hãng thông tấn AP, chính phủ Việt Nam đã đưa ra yêu cầu dẫn độ với chính phủ Thái Lan hồi tháng 12 năm 2004, trong đó họ tố cáo rằng ông Lý Tống có hành vi bôi nhọ chính phủ ở Hà Nội và vi phạm an ninh lãnh thổ của Việt Nam.

Lý Tống , có quốc tịch Mỹ, trước đây là phi công trong quân đội Việt nam Cộng hòa. Hồi tháng 11 năm 2000 ông đã cưỡng chiếm một máy bay từ Thái Lan và thả truyền đơn chống Cộng xuống thành phố Hồ Chí Minh trong lúc tổng thống Mỹ Bill Clinton đến thăm Việt Nam. Ông bị bắt sau khi lái máy bay trở về Thái Lan và sau đó bị tuyên án tù về tội vi phạm không phận.

Trước đó, vào năm 1992, ông Lý Tống đã cưỡng chiếm một máy bay của Vietnam Airlines và buộc viên phi công bay vào không phận thành phố Hồ Chí Minh để ông thả truyền đơn. Sau đó ông nhảy dù ra khỏi máy bay và bị giới hữu trách Việt Nam bắt giam. Ông được thả và trở về Hoa Kỳ năm 1998. Sau đó ông lại thuê một chiếc máy bay để bay sang Cuba thả truyền đơn chống Cộng.

Tháng 12 vừa qua, ông Trần Thái Văn, Dân biểu tiểu bang California, đã hướng dẫn một phái đoàn đến Thái Lan để vận động cho ông Lý Tống được chuyển giao cho giới hữu trách Mỹ, với lý do là ông đã thọ hơn 1/3 án tù, một điều kiện ghi trong một hiệp ước giữa Thái Lan và Hoa Kỳ.

Và vào buổi chiều ngày thứ Tư , Dân Biểu Trần Thái Văn tiếp tục đến Washington để vận động cho ông Lý Tống. Dịp này, ông cho đài VOA biết tình hình hiện nay và đưa ra nhận định riêng của ông về trường hợp của Lý Tống, mời quí vị theo dõi:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG