Đường dẫn truy cập

Israel chấp nhận chương trình trực tiếp viện trợ cho dân Palestine


Ngoại trưởng Israel, Tzipi Livni, cho biết chính phủ bà chấp nhận một chương trình trực tiếp viện trợ cho nhân dân Palestine mà không xuyên qua chính phủ do phe Hamas cầm đầu.

Bà Livni nói với đài phát thanh Israel hôm nay rằng sự kiện nhóm mệnh danh là “Bộ tứ Trung Đông” quyết định kiến tạo một guồng máy quốc tế để viện trợ trực tiếp cho nhân dân Palestine là phù hợp với lập trường của Israel; đây là lập trường cho rằng nên tiếp tục các cuộc viện trợ nhân đạo.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan loan báo chương trình này hôm qua tại New York, sau khi gặp bộ-tứ gồm có Mỹ, Nga, Liên Hiệp Châu Âu và Liên Hiệp Quốc.

Ông Annan không đưa ra chi tiết nào về chương trình viện trợ này nhưng ông có nhắc lại là Bộ Tứ đó vẫn đòi phe Hamas phải từ bỏ bạo động và thừa nhận Israel.

Ngỏ lời tại thành phố Ramallah trên bờ Tây sông Jordan hôm nay, Thủ Tướng Palestine, Ismail Haniyeh, đã chỉ trích Hoa Kỳ và các đồng minh của Hoa Kỳ về việc đòi hỏi chính phủ ông.

Tuy nhiên, ông không bác bỏ chương trình viện trợ vừa kể. Về chương trình này, ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cho biết chương trình này sẽ được đánh giá sau 3 tháng, cho nên mục đích ở đây không phải là trao lại trách nhiệm trợ giúp nhân dân Palestine từ tay chính phủ của họ sang tay coộng đồng quốc tế.

Bà Rice nói rằng mục đích là nhằm cung cấp viện trợ cho nhân dân Palestine để giúp họ không còn bị thiếu thốn và để tránh một cuộc khủng hoảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG