Đường dẫn truy cập

Tehran: Nga và Trung Quốc phản đối hành động trừng phạt Iran


Ngoại trưởng Manouchehr Mottaki của Iran cho biết Nga và Trung Quốc đã đảm bảo với ông rằng họ sẽ phản đối hành động trừng phạt Teheran vì chương trình hạt nhân của nước này.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo Kayhan của Iran, ông Mottaki nói rằng các nhà ngoại giao của Nga và Trung Quốc đã chính thức tuyên bố với Iran là họ chống lại các biện pháp chế tài kinh tế cũng như hành động quân sự.

Cuộc phỏng vấn này được đăng tải hôm nay trong khi các giới chức cấp cao của Nga, Trung Quốc và các thành viên thường trực khác của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đang họp tại Paris hôm nay để thảo luận về vấn đề Iran.

Đức cũng đang tham gia các cuộc hội đàm này. Anh và Pháp chắc sẽ đưa ra một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An vào cuối tuần nàyđể gây sức ép buộc Iran phải tuân thủ các đòi hỏi của quốc tế và hủy bỏ chương trình hạt nhân của họ. Iran đã bất kể lệnh của Hội Đồng Bảo An đòi họ phải đình chỉ các hoạt động tinh chế uranium và tuyên bố là sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của họ.

Cuộc hội đàm Paris sẽ là cuộc họp mở đầu đưa tới hội nghị quan trong cấp Bộ trưởng giữa các nước vừa kể vào tuần tới tại New York. Về nghị quyết vừa nêu, phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ, ông Sean McCormack cho biết ông không nghĩ là vào lúc này nghị quyết đầu tiên, tức nghị quyết Chương Bảy, sẽ bao gồm các biện pháp chế tài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG