Đường dẫn truy cập

Sudan và nhóm Hamas tìm cách xa lánh lời kêu gọi của bin Laden


Sudan và chính phủ Palestine do Hamas lãnh đạo đã tìm cách xa lánh lời kêu gọi của trùm khủng bố Osama bin Laden đòi nhân danh họ để thực hiện một cuộc thánh chiến Hồi giáo.

Các giới chức của hai chính phủ này đã hành động như thế ngày hôm nay, một ngày sau khi đài truyền hình al Jazeera phổ biến một đoạn băng thu thanh của bin Laden, trong đó tay trùm khủng bố này tố cáo các nước Tây phương tiến hành một cuộc chiến chống đạo Hồi mà y gọi là cuộc chiến tranh Thập tự chinh của người theo chủ nghĩa Đại Do thái.

Bin laden cho rằng sự can thiệp của Tây phương vào vụ xung đột Dafur ở Sudan và việc Tây phương quyết định cắt nguồn tài trợ cho chính phủ Palestine do Hamas lãnh đạo là bằng chứng của cuộc chiến đó. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Hamas nói rằng tư tưởng của nhóm chủ chiến này khác với ý thức hệ của bin Laden. Bộ ngoại giao Sudan cũng phản bác tuyên bố của thủ lãnh al Qaida và nói rằng vấn đề nội bộ của Susan không dính líu tới cộng đồng quốc tế.

Một số chính khách thuộc đảng Dân chủ đối lập ở Mỹ cũng đã nhân dịp cuộn băng thu thanh của bin Laden được phổ biến để công kích chính phủ của tổng thống Bush.

Nữ dân biểu Jane Harman, đại diện tiểu bang California nói rằng cuộc băng nhắc cho mọi người nhớ rằng biến cố 11 tháng 9 xảy ra đã 4 năm mà Osama bin Laden vẫn chưa bị bắt, một phần al vì Hoa kỳ đang bị sa lầy ở Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG