Đường dẫn truy cập

LHQ: Cúm gia cầm vẫn còn là một mối đe dọa lớn


Các giới chức Liên hiệp quốc nói rằng virut cúm gia cầm từng gây tử vong cho hơn 100 người và nhiều triệu gà vịt tại nhiều nơi trên thế giới vẫn tiếp tục là một mối đe dọa lớn mặc dầu một số quốc gia đã thành công trong việc ngăn chặn bịnh này.

Tuy nhiên, các giới chức này nói rằng vụ bộc phát mới đây tại Miến điện tỏ ra nghiêm trọng hơn người ta tưởng lúc ban đầu và khiến nhiều người lo ngại. Từ Bangkok, thông tín viên Scott Bobb của đài Tiếng nói Hoa Kỳ gửi về bài tường thuật sau đây:

Điều hợp viên LHQ đặc trách cúm gia cầm, ông David Nabarro, nói rằng tuy các nỗ lực quốc tế để chống bịnh cúm gia cầm phần lớn đã thành công nhưng cộng đồng thế giới không thể coi thường vấn đề này.

Một vài nước đã đạt được tiến bộ, nhưng những nước khác còn phải làm nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, nói chung chúng ta không thể nghĩ rằng bịnh này đã bị tiêu diệt. Hiện giờ chúng ta có thể ngăn chặn bịnh này tại một số quốc gia, nhưng tình hình rất mong manh.

Ông Nabarro đã tuyên bố như vậy tại Bangkok trong khi ông đi thăm châu Á 5 ngày. Virut cúm gia cầm đã xuất hiện tại châu Á cách đây hai năm, đã gây tử vong cho 109 người tại 9 quốc gia và đã lan sang châu Âu, châu Phi, và Trung Đông. Virút này cũng đã khiến nhiều triệu gà vịt bị giết.

Ông Nabarro ca ngợi đáp ứng của Thái Lan và Việt Nam, là hai nước bị cúm gia cầm nhiều nhất, và ông nêu lên một nỗ lực của chính phủ Trung Quốc để chống bịnh này. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng cần phải có thêm nhiều nỗ lực nữa tại các nước như Indonesia và Campuchia, nơi mà các vụ bột phát vẫn tiếp diễn.

Một chuyên gia khác đại dịên cho tổ chức y tế thế giới, ông He Changchui, nói rằng Miến điện là một mối lo ngại mới vì dân chúng không biết đến bịnh này. Ông nói rằng tuy cúm gia cầm mới được thông báo tại Miến điện tháng trước nhưng nó đã lan sang 100 quận, phần đông ở trung bộ và bắc bộ nước đó.

Vấn đề tại Miến Ðiện là dân chúng taị đó không biết gì về bịnh này, và thông tin về bịnh này thì không đầy đủ.

Ông He nói rằng Miến Ðiện, một trong các nước nghèo nhất tại Châu Á không có nhân viên hay tiện nghi để đối phó với các vụ bột phát, nhưng ông nói thêm rằng các phái đoàn LHQ sẽ chú trọng vào vấn đề này trong những tuần lễ sắp tới.

Chính phủ quân nhân tại Miến Ðiện đã giết nửa triệu gia cầm và đã yêu cầu LHQ trợ giúp. Chính phủ cũng đã phát động một chiến dịch quảng bá thông tin cho dân chúng. Tuy nhiên, việc chính phủ kiểm soát giới truyền thông và các tổ chức cấp viện đã giới hạn việc phát triển một hệ thống dùng để diệt trừ bịnh này.

Các giới chức nêu lên rằng cho đến nay bịnh cúm gia cầm đã chỉ lây nhiễm cho những người nào tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bị bịnh. Tuy nhiên, họ lo ngại rằng nếu virut bịnh này biến chủng và có thể lây lan từ người sang người thì nó có thể gây nên một đại dịch toàn cầu.

Ông Nabarro nói rằng vụ virút lan tràn sang Châu Phi và Châu Âu có thể mang lại rủi ro này.

Có cơ nguy là virut này lan sang người và cũng có cơ nguy là virut này biến chủng.

Ông Nabararo nói rằng trừ phi một loại thuốc chủng ngừa cho người được phát minh, cách tốt nhất để tránh một nạn đại dịch là theo dõi sát và phòng ngừa, nghĩa là những vụ bột phát cúm gà tại các nông traị và các chợ bán gia cầm sống phải được phát hiện và nhanh chóng cách ly.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG