Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thaksin Shinawatra giao quyền cho phó thủ tướng Wannasathit


Vài giờ đồng hồ sau khi loan báo từ chức trước sự chống đối liên tục, Thủ tướng Thaksin Shinawat của Thái Lan đã giao quyền hành cho người phụ tá là ông Chitchai Wannasathit.

Ông Thaksin đi đến quyết định này mặc dầu đảng của ông đã thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm chủ nhật tuần rồi. Từ Bangkok, phái viên Scott Bobb của VOA ghi nhận thêm các diễn biến mới trong bài tường thuật sau đây:

Thủ tướng Thaksin Shinawat thông báo cho các ủng hộ viên tại trụ sở đảng của ông hồi hôm qua rằng phó thủ tướng Chitchai Wannasathit đã được bổ nhiệm làm quyền thủ tướng.

Ông Thaksin kêu gọi hòa giải giữa tất cả người Thái với nhau và cam kết rằng đảng Thai Rak Thai của ông sẽ tiếp tục phụng sự nhân dân. Quyết định được đưa ra mấy tiếng đồng hồ sau khi nhà lãnh đạo Thái đồng ý từ chức vì lợi ích của tình đoàn kết dân tộc.

Phe đối lập hoan nghênh việc từ chức của thủ tướng một cách dè đặt.Một người lãnh đạo đảng Dân chủ và là cựu ngoại trưởng, ông Surin Pitsuan nói rằng ông Thaksin vẫn còn là người đứng đầu đảng cầm quyền đã thắng đa số ghế Quốc hội trong cuộc bầu cửû hôm chủ nhật, bởi vì phe đối lập tẩy chay không tham gia bầu cử.

“Những xấu xa chính trị trước cuộc khủng hoảng, dù là tham nhũng, lạm quyền hay xung đột quyền lợi , tất cả đều không bảo đảm là sẽ được cải thiện.”

Trong khi đó, những người biểu tình cho biết họ sẽ tạm thời chấm dứt những cuộc tụ tập chống chính phủ. Ông Sondhi Limthongkul là một trong những người tổ chức biểu tình.

Nhưng ông nói rằng nếu ông Thaksin vẫn đứng đầu đảng cầm quyền thì các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục vào cuối tháng này. Ông Thaksin từ chức 2 ngày sau khi các cuộc bầu cử cho thấy 1/3 cử tri không đi bỏ phiếu để phản đối ông.

Tác giả của nhiều cuốn sách viết về triều đại của ông Thaksin là ông Pasuk Phongpaichit nói rằng thông báo của ông Thaksin đã xoa dịu tình hình căng thẳng chính trị.

Tình hình chính trị sôi sục đã lắng xuống khá nhiều. Tôi nghĩ rằng sắp tới có thể có một sự thương lượng nào đó hướng tới một tiến trình cải cách hiến pháp có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, vẫn còn bất ổn chính trị về mặt Quốc hội mới, vì cơ quan này không thể nhóm họp cho đến khi các ghế được lấp đầy. Vì phe đối lập tẩy chay cuộc bầu cử nên vẫn còn 39 ghế trống và sẽ phải mở các cuộc bầu cử trong 2 tuần nữa. Hôm nay, phe đối lập cho biết vẫn sẽ tẩy chay các cuộc bầu cử bổ túc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG