Đường dẫn truy cập

Ðảng Kadima dự tính sẽ liên minh với đảng Lao Ðộng


Quyền Thủ tướng Israel, ông Ehud Olmert, người đạt thắng lợi trong cuộc bầu cử diễn ra hôm qua, cho biết đảng có chủ trương trung dung Kadima của ông đã bắt đầu tiến trình thành lập một chính phủ liên minh.

Với số phiếu tại hầu hết các phòng phiếu đã được kiểm, đảng Kadima của ông Olmert đã chiếm được 28 trong số 120 ghế của quốc hội. Đối tác chính của đảng Kadima trong liên minh sẽ là đảng Lao động, đảng này chiếm được 20 ghế trong cuộc bầu cử vừa qua.

Các giới chức cao cấp trong đảng Kadima nói rằng họ hy vọng thành lập được một chính phủ trong vòng hai tuần lễ.

Tổng thống Moshe Katsav tuần tới sẽ bắt đầu tham khảo ý kiến về việc thành lập chính phủ.

Trong bài diễn văn tuyên bố đắc cử của ông hôm nay ông Olmert lập lại lời kêu gọi mở cuộc hòa đàm với người Palestine. Ông cho biết để có được hòa bình, Israel sẵn sàng dung hòa và từ bỏ một vài phần trong lãnh thổ mà theo kinh thánh là thuộc về Israel.

Ông Olmert nói rằng đã đến lúc người Palestine đi đến thỏa thuận để đạt được thỏa hiệp hầu hoàn thành được giấc mơ của họ.

Tuy nhiên, ông Olmert nói thêm rằng ông sẽ không chờ đợi bất tận việc diễn ra các cuộc thương thảo hòa bình và sẽ đơn phương ấn định ranh giới của Israel.

Ông Abbas kêu gọi Israel từ bỏ bất cứ kế hoạch đơn phương nào nhằm đơn phương ấn định ranh giới không có người Palestine tham dự. Ông yêu cầu Israel nối lại các cuộc hòa đàm dựa trên căn bản của bản lộ đồ được quốc tế hậu thuẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG