Đường dẫn truy cập

Tệ nạn buôn người tại Trung Quốc và các nước Châu Á


Tệ nạn buôn người được xem là một hình thức nô lệ trong thời hiện đại; trong đó bọn buôn người đã dùng những hình thức bắt cóc, lừa đảo, khai thác tâm lý và hành hạ thân xác để buộc người lớn và trẻ em nam nữ phải lao động cực nhọc và bị khai thác tình dục. Người ta ước tính mỗi năm trên thế giới có đến 800 ngàn người là nạn nhân của tệ nạn buôn người xuyên quốc gia.

Tại Trung Quốc, cũng như tại nhiều nước Châu Á khác, nhiều phụ nữ và bé gái đã bị bọn buôn người di chuyển ra khỏi nước để khai thác tình dục. Đàn ông và phụ nữ Trung Quốc thường ra khỏi nước để đến những nơi cần người lao động không có nghề chuyên môn, và nhiều người trong diện này đã trở thành nạn nhân cho những vụ nô lệ trá hình. Ngay cả những công nhân trong nội địa Trung Quốc đi làm xa nhà cũng bị khai thác sức lao động, đó là theo một số nguồn tin nhận được.

Mặc dù chính phủ Trung Quốc tuyên bố cực lực chống lại tệ nạn buôn người và xem đó là một việc làm bất hợp pháp, chính phủ ở Bắc Kinh cần phải tích cực hơn nữa để ngăn chận nạn buôn người, cùng lúc với việc bảo vệ nạn nhân. Các đối tượng dễ trở thành nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, cần phải được giáo dục và thông báo là những lời hứa hẹn xuất khẩu lao động có thể là những cái bẫy.

Chính phủ Hoa Kỳ đã kêu gọi chính phủ Trung Quốc gia tăng công tác quảng bá thông tin cho thành phần dễ trở thành đối tượng của nạn này, về những hiểm nguy của nạn buôn người. Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã nhiều lần kêu gọi chính phủ Trung Quốc hãy để cho các luồng thông tin được tuôn chảy tự do vào Trung Quốc, xem đó là phương tiện để giáo dục công dân về những cạm bẫy của nạn buôn người.

Chính phủ Trung Quốc đã hợp tác với Tổ chức Lao Động Quốc tế và đã đưa một vài biện pháp để ngăn chận nạn lao động cưỡng bách tại 9 tỉnh ở Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc cũng mở một số lớp huấn luyện về chống buôn người cho những người trong ngành thi hành công lực. Nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Hoa Kỳ đang cam kết giúp đỡ mọi quốc gia xóa bỏ nạn buôn người. Từ năm 2001, Hoa Kỳ đã đóng góp khoảng 375 triệu đôla cho các chương trình nhằm chống nạn buôn người. Các nỗ lực này có mang lại kết quả. Trong năm 2004, trên thế giới đã kết tội 3000 vụ buôn người , và có 39 quốc gia đã sửa đổi luật cũ hoặc thông qua các luật mới để chống buôn người.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã xác định rõ lập trường của Hoa Kỳ khi nói rằng, xuất phát từ lương tâm và lòng nhân ái của con người, chúng ta cần chận đứng hành vi độc ác này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG