Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đang cứu xét việc xóa tên Việt Nam trong danh sách các nước vi phạm nghiêm trọng các quyền tự do tôn giáo


Tin của AFP ghi nhận lời đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho biết Hoa Kỳ đang cứu xét việc xóa tên Việt Nam năm nay trong danh sách các nước mà Hoa Kỳ cáo buộc là vi phạm nghiêm trọng các quyền tự do tôn giáo.

Đại sứ Michael Marine nói rằng Việt Nam đang đạt được tiến bộ liên tục về nhân quyền và quyền tự do tôn giáo, có nghĩa là chính phủ Hoa Kỳ có thể bãi bỏ nhãn hiệu “quốc gia đặc biệt đáng quan tâm” đã gán cho Việt Nam trong 2 năm vừa qua.

Tại một cuộc họp báo, đại sứ Marine nói rằng Hoa Kỳ đang thăm dò các điều kiện để có thể bãi bỏ nhãn hiệu này. Theo ông, có khả năng đó trong năm nay nếu xảy ra một số sự kiện, nhưng hiện vẫn chưa có quyết định về vấn đề này.

Ông Marine nói rằng Việt Nam đã trả tự do cho một số tù nhân bị giam giữ vì lý do tôn giáo và đã cho phép một số giáo hội trước kia bị cấm được hoạt động. Ông cũng nói thêm rằng “con số những cáo giác về việc bị ép buộc từ bỏ tôn giáo đã giảm bớt đáng kể.”

Ông Marine vừa đi thăm vùng tây nguyên, nơi sinh cư của người thượng theo đạo Tin Lành. Ông nói rằng đã không thấy điều gì để có thể nói là có sự thụt lùi.

Ông Marine xác nhận là việc xóa tên Việt Nam khỏi danh sách các nước vi phạm quyền tự do tôn giáo tệ hại nhất có thể giúp thuyết phục một số đại biểu Quốc hội Mỹ ủng hộ việc dành cho Việt Nam quy chế quan hệ thương mại bình thường PNTR trong mùa hè này.

Quy chế PNTR là điều kiện thiết yếu để Việt Nam được thu nhận vào WTO trong năm nay, một bước mà cả hai nước hy vọng sẽ thúc đẩy mậu dịch và đầu tư Mỹ vào nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh tại châu Á.

Nhưng ông Marine nói thêm rằng điều tiên quyết là phải quyết định về phẩm chất của kế hoạch để Việt Nam được gia nhập WTO.

Trong bản phúc trình thường niên về nhân quyền tháng này, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã mô tả Việt Nam là một chế độ độc tài với thành tích nhân quyền chưa tạo thỏa mãn, viện dẫn các vụ vi phạm của công an, kiểm soát báo chí và các vụ xử án thiếu công bằng.

Bản phúc trình cũng nêu ra các điểm tiến bộ, tỷ như không còn những báo cáo đáng tin cậy về những vụ lực lượng an ninh sát hại người và có nhiều tự do hơn trong vấn đề tôn giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG