Đường dẫn truy cập

PetroVietnam dành cho công ty McDermott International hợp đồng trị giá 60 triệu đôla


Tổng công ty dầu khí Việt nam, tức PetroVietnam, quyết định dành cho công ty McDermott International một hợp đồng trị giá 60 triệu đô la để lắp đặt đường ống dẫn khí đốt thứ nhì của Việt nam. Tường thuật của hãng thông tấn Reuters trích lời một viên chức của PetroVietnam cho biết như thế hôm thứ sáu.

Theo viên chức này, dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt – dài 298 km, với công suất ban đầu khoảng 135 triệu feet khối mỗi ngày, sẽ hoàn tất vào đầu năm 2007. PetroVietnam là chủ đầu tư duy nhất của dự án có kinh phí 325 triệu đô la này và đã thuê công ty liên doanh VietsoPetro làm nhà thầu chính. Hiện nay, đường ống dẫn khí đốt duy nhất của Việt nam là đường ống Nam Côn Sơn do công ty BP của Anh điều hành.

Theo kế hoạch, đường ống mới sẽ dẫn khí đốt từ lô khai thác dầu khí PM3-CAA ở ngoài khơi vùng biển miền nam đến các nhà máy điện ở tỉnh Cà Mau. Được biết, giới hữu trách Việt nam dự trù tăng hơn gấp đôi công suất của các nhà máy phát điện chạy bằng khí đốt vào năm 2010 - từ 3 ngàn megawatt hiện nay lên tới 7000 megawatt.

Trong năm qua, lượng đầu tư của ngoại quốc vào ngành sản xuất điện lực ở Việt nam đã gia tăng nhanh chóng, sau khi giới hữu trách Hà nội loan báo ý định tự do hóa dần khu vực điện năng và tăng giá điện gần 9% trong năm nay.

Tháng 11 vừa qua, công ty EDF của Pháp đã khởi công xây dựng một nhà máy phát điện chạy bằng khí đốt ở tỉnh Bà rịa-Vũng tàu với kinh phí 400 triệu đô la.

Trong khi đó, công ty AES của Mỹ cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy phát điện chạy bằng than đá có công suất 1000 megawatt ở miền bắc Việt nam, với kinh phí lên tới 1 tỉ đô la.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG