Đường dẫn truy cập

Iran không đình chỉ chương trình hạt nhân


Lãnh đạo tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei cho biết Iran sẽ không đình chỉ chương trình năng lượng hạt nhân và nói rằng việc Hoa Kỳ phản đối chương trình hạt nhân của Iran là một phần trong nỗ lực phá hoại các giáo sĩ cầm quyền ở Iran.

Nhận định này cũng giống như lời tuyên bố của Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad cho hay Iran thề quyết không để cho phương Tây bắt nạt đi đến chỗ từ bỏ chương trình nghiên cứu hạt nhân của mình.

Các giới chức Iran tuyên bố như trên một ngày sau khi Ủy ban 35 nước của Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế báo cáo lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc rằng Iran đã khởi động lại chương trình tinh chế uranium , mặc dầu có sự phản đối của Cơ quan này.

Các vị đại sứ của 5 thành viên thường trực của Hội đồng - Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc, cũng đã mở một phiên họp sơ bộ để cứu xét một sách lược về việc phải đối phó như thế nào trước sự kiện Iran tiếp tục bất tuân các yêu cầu của Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế.

Đại sứ Mỹ bên cạnh Liên Hiệp Quốc, ông John Bolton, nói rằng vì việc Iran tinh chế chất uranium vi phạm những cam kết và trách vụ của họ đối với các nghị quyết của Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế, cho nên Hội đồng sẽ thảo luận về một đáp ứng thỏa đáng cũng như về vai trò của Hội Đồng Bảo An.

Các vị đại sứ này sẽ họp lại vào thứ sáu và có thể vào tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG