Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Ấn Ðộ đạt thỏa thuận về kế hoạch hợp tác năng lượng hạt nhân


Ấn độ và Hoa kỳ đạt được thỏa thuận chung cuộc về kế hoạch hợp tác năng lượng hạt nhân mà đôi bên đã điều đình trong nhiều tháng qua.

Thỏa thuận này được thủ tướng Manmohan Singh của Ấn độ loan báo ngày hôm nay tại New Dehli trong cuộc họp báo chung với tổng thống George W Bush của Mỹ.

Nhà lãnh đạo Hoa kỳ nói rằng cả đôi bên đều trải qua nhiều khó khăn để đạt được điều mà ông gọi là một thỏa thuận có tính chất lịch sử. Ông cam kết ra sức thuyết phục quốc hội Mỹ về những lợi ích mà thỏa thuận này mang lại cho Hoa kỳ và Ấn độ.

Tổng thống Bush cũng cho biết ông đã hối thúc Ấn độ và Pakistan giải quyết vụ tranh chấp về vấn đề Kashmir. Ngoài vấn đề hạt nhân, ông Bush và thủ tướng Singh cũng đã bàn về các vấn đề thương mại và nông nghiệp.

Tổng thống Bush đã gặp gỡ 9 nhà lãnh đạo đại diện cho các tôn giáo ở Ấn độ. Đôi bên đã thảo luận về sự đóng góp của Ấn độ cho thế giới như một tấm gương vầ đoàn kết và hòa bình trong thế giới đa nguyên.
Sau đó, tại bữa ăn trưa với nhà lãnh đạo Aán độ, tổng thống Bush nói rằng nền dân chủ Ấn độ là gương sáng của đa nguyên, tự do tôn giáo và nhân quyền.

Hàng vạn người chống đối chuyến viếng thăm của tổng thống Bush đã tụ tập ở thủ đô Ấn độ hôm nay, và các nhà lập pháp tả khuynh đã thực hiện một cuộc biểu tình phản đối bên ngoài trụ sở quốc hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG