Đường dẫn truy cập

Ngoại hình của phụ nữ và tiêu chuẩn về sắc đẹp do các công nghệ giải trí và quảng cáo đề ra


Đối diện với những tiêu chuẩn về sắc đẹp không thể đạt tới được do các công nghệ giải trí và quảng cáo đề ra, nhiều phụ nữ đã khổ sở về bề ngoài của mình. Họ luôn luôn nhịn ăn và tìm cách thay đổi phần này hay phần khác trên cơ thể. Nhưng theo bài viết của biên tập viên Faiza Elmasry, thì đang xuất hiện một phong trào khuyến khích phụ nữ chấp nhận bề ngoài của mình và nhìn một cách sâu xa hơn các định nghĩa mang tính cách thương mại về sắc đẹp. Mời quý vị nghe thêm chi tiết trong Câu Chuyện Phụ Nữ với Minh Phượng.

Trong vở kịch mới chỉ có một vai nữ chính có tựa đề là The Good Body, Eve Ensler mô tả các nhân vật nữ với mọi hình dạng, mầu da, và nguồn gốc văn hóa. Mỗi nhân vật dựa trên một người phụ nữ ngoài đời thực mà nhà viết kịch quảng bá cho nữ quyền này đã gặp và nói chuyện trong khi bà đi du lịch khắp thế giới. Bà cho biết ở mọi nơi bà đi tới, bà đều tìm thấy một hình tượng sắc đẹp mà phụ nữ cảm thấy phải noi theo.

“Chẳng hạn khi tôi đến thăm các bộ lạc ở châu Phi, họ có những nghi thức để làm cho các cô dâu béo mập hơn. Đến Los Angeles, thì mọi người đều muốn mình phải có vẻ mảnh mai một chút. Đến Iran thì sẽ thấy có nhiều phụ nữ đi sửa mũi để khỏi trông giống như người Iran. Tôi đã ở Istanbul rất lâu, và thấy phụ nữ ở đó lúc nào cũng thắc mắc tìm cách làm cho lông tóc thưa bớt.”

Bà Ensler cho biết việc các phương tiện truyền thông Tây phương, như phim ảnh, truyền hình và tạp chí, được phổ biến trên toàn cầu đang làm thay đổi khái niệm thế nào là đẹp.

“Tỷ như ở Ấn Độ, các phụ nữ trẻ tuổi bây giờ đều khao khát muốn được gầy ốm. Và chuyện này bắt đầu diễn ra ở khắp nơi trên thế giới. Các chứng rối loạn về dinh dưỡng ngày càng tăng ở Trung Quốc. Khi họ làm một cuộc thăm dò ở Bali sau khi đài truyền hình Mỹ chiếu bộ phim “90210” được một vài tháng, thì số ca rối loạn về dinh dưỡng tăng lên gấp 3 lần.”

Tại Hoa Kỳ, các thiếu nữ mới có 12 hay 13 tuổi đã tìm cách sửa đổi thân hình, theo bà Nancy Etcoff, tác giả cuốn Survival of the Prettiest.”

“Lên đến lớp 7 thì phân nửa số nữ sinh đã nói rằng chúng không thích cái bề ngoài của mình. Hiện nay, đa số đang nhịn ăn, dùng những thứ thay cho thức ăn để xuống cân. Chúng ta thấy có nhiều thiếu nữ đã đi đến các biện pháp cực đoan, như dùng thuốc xổ, hay nôn mửa, hoặc là dùng các viên thuốc để nhịn ăn.”

Đa số các thiếu nữ này thực ra không cần phải xuống cân làm gì cả.

“Qua công cuộc khảo cứu tôi nhận thấy rằng từ 50 đến 70% các thiếu nữ tự cho mình là quá cân thực ra chỉ cân nặng trung bình.”

Đó là nhận xét của cô Dominique Dawes, vận động viên thể dục đoạt huy chương vàng thế vận. Cô cho rằng nhiều cô gái bị áp lực phải có một cái bề ngoài nào đó. Cô Dawes nói tiếp:

“Đó là một vấn đề, khi một thiếu nữ soi gương và thấy một hình ảnh bị bóp méo. Đó chỉ vì cái định nghĩa hẹp hòi về sắc đẹp được mô tả hàng ngày, liên tục trên đài truyền hình. Cô ta không nhìn thấy cái vẻ đẹp và sức mạnh mà chúng ta có thể nhìn thấy.”

Nguyên vận động viên thế vận này hiện là phát ngôn nhân cho Uniquely Me, một chương trình được đặt dưới sự bảo trợ của hôi Nữ Hướng Đạo Sinh Mỹ nhằm cổ động thiếu nữ tự tin và giúp các em cảm thấy hài lòng với chính mình.

“Tôi đã nói chuyện với rất nhiều thiếu nữ và thấy rất rõ khi nào có cô gái nào có vấn đề về tự tin. Cô ta không muốn tự thách thức mình. Cô ta hài lòng với vai trò là khán giả bởi vì cô ta sợ những gì mọi người có thể nói hay nghĩ về mình nêu cô ta không cố gắng đoạt giải hay tuân theo một số tiêu chuẩn về thành công.”

Chuyên gia về tự tin Nancy Etcoff nói rằng các bậc phụ huynh, nhất là các bà mẹ, có thể giúp con gái tìm ra cái đẹp thực sự của mình.

“Một cách là hãy làm gương cho con, chỉ bảo cho con hãy tự tin, chứng tỏ cho con là mình nhìn thấy cái đẹp của nó, là chính mình không chạy theo các khuôn thước về sắc đẹp. Vì thế phụ nữ phải thực sự tự xét mình. Xem các ảnh hưởng về truyền thông tác động đến minh ra sao? Tự hỏi xem chính mình lúc còn trẻ trông đợi những gì ở mẹ của mình những gì?

Kịch tác gia Eve Ensler cũng đồng ý như vậy. Bà nói rằng mọi người phụ nữ đều có quyền khai triển khái niêm riêng của mình về sắc đẹp, và tất cả đều bắt đầu từ ngay trong gia đình.

“Sống với một bà mẹ không thích hình dạng của mình, thì dứt khoát bạn sẽ ghét hình dạng của mình. Sống với một bà mẹ lúc nào cũng nói rằng, “Nếu con giữ được thân hình mảnh mai thì mọi sự sẽ xuông xẻ” thì bạn sẽ gầy ốm và lúc nào cũng bị ám ảnh vì chuyện đó. Chỉ cần có hai câu. Chỉ cần nói hai lần hoặc chỉ một lần thôi là các cô gái sẽ nghe theo. Vì vậy một phần là ở chỗ những người mẹ hay những người cha truyền đạt một khái niệm khác về sắc đẹp, một khái niệm khác về giá trị của người phụ nữ, và phụ nữ được đánh giá như thế nào –không dựa vào bề ngoài gầy ốm hay mập phì, mà dựa vào trí thông minh, tâm hồn, tinh thần và khả năng chấp nhận các rủi ro và dũng cảm.

Theo bà Ensler, nếu phụ nữ không tôn trọng thân hình mình và chấp nhận bề ngoài tự nhiên của mình thì họ sẽ lãng phí các tài nguyên và mất đi nhiều cơ hội đạt các mục tiêu quan trọng hơn trong cuộc đời. Bà Ensler gợi ý rằng thay vì tìm cách thay đổi hình dạng, phụ nữ nên bắt đầu tìm cách tạo các biến chuyển trong cộng đồng và toàn thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG