Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống tranh biếm họa chuyển sang bạo động tại nhiều quốc gia Hồi giáo


Cảnh sát tại Pakistan bắn hơi cay và đạn cao su để ngăn hàng trăm người tranh đấu của Hồi giáo và các đảng chính trị, không cho họ tổ chức biểu tình tại Islamabad phản đối các tranh biếm họa đấng tiên tri Mohammad.

Thông tín viên Ayaz Gul của đài từ thủ đô Islamabad tường trình rằng những vụ biểu tình bạo động chống các tranh biếm họa này trong tuần trước khiến ít nhất 5 người chết và hàng chục người bị thương.

Nhà chức trách Pakistan áp đặt lệnh cấm tụ họp biểu tình ở thủ đô Islamabad sau khi đã xảy ra những cuộc biểu tình bạo động ở những nơi khác trong nước vào tuần qua.

Nhưng hàng trăm người do thủ lãnh của những đảng phái Hồi giáo lớn cầm đầu đã tụ họp ở một khu vực trung tâm thủ đô biểu tình, thách thức lại lệnh cấm. Các lực lượng an ninh đã sử dụng bom cay và đạn cao su để giải tán đám đông trong lúc người biểu tình trả đũa bằng cách ném đá vào cảnh sát.

Cảnh sát cũng bắt giữ nhiều nhà làm luật và các thủ lãnh tôn giáo trong các cuộc ruồng bố ở 3 thành phố để ngăn chặn họ không được tham gia vào cuộc mít tinh chống đối ở Islamabad. Binh sỹ thuộc lực lượng bán quân sự tuần phòng trên các đường phố trong thủ đô Islambad trong lúc các hàng rào kẽm gai được dựng lên tại các con đường chính dẫn đến trụ sở quốc hội và những nơi khác.

Một liên minh gồm 6 đảng được biết dưới tên gọi là Muttahida Majlis-e-Amal, cầm đầu các cuộc biểu tình chống các tranh biếm họa. Một trong những thành viên cao cấp kiêm lãnh tu phe đối lập tại hạ viện, ông Maulana Fasul-ur-Rehman, dẫn đầu cuộc tuần hành phản đối tại Islamabad.

Lãnh tụ tôn giáo này nói với những người theo ông rằng toàn thể quốc gia Pakistan và thế giới Hồi giáo sẽ tiếp tục xuống đường cho đến khi có được lời xin lỗi về điều mà ông gọi là hành động bôi xấu và lời hứa không tái phạm nữa.

Những tranh hí họa châm biếm tiên tri Mohammad được đăng tải trên một nhật báo Đan Mạch vào năm ngoái rồi sau đó được nhiều tờ báo tại các quốc gia châu Âu cho đăng lại. Những tranh biếm họa này đã chọc giận người Hồi giáo trên khắp thế giới vì họ nghĩ rằng các tranh biếm họa đó nhục mạ đấng tiên tri của họ.

Trong khi đó, Đan mạch loan báo rằng đại sứ của họ tại Islambad đã về nước sau khi xảy ra các cuộc biểu tình bạo động tại Pakistan. Hôm thứ sáu, đại sứ quán Đan Mạch phải tạm thời đóng cửa vì những lo ngại về an ninh.

Tại Indonesia, hàng trăm người Hồi giáo biểu tình đã tấn công đại sứ quán Hoa Kỳ ở Jakarta, ném đá, trứng và cà chua và dùng gậy gộc quất vào cổng sứ quán.

Những vụ biểu tình chống các tranh biếm họa đã chuyển sang bạo động ở nhiều quốc gia Hồi giáo, kể cả Libye, là nơi có đến 11 người thiệt mạng, và Nigeria, nơi các vụ đụng độ với các lực lượng an ninh tính cho tới nay đã làm 16 người biểu tình thiệt mạng.

Cảnh sát Paksitan cũng bắt giữ nhiều nhà làm luật và quản thúc tại gia một số thủ lãnh Hồi giáo cực đoan, bắt giữ hàng trăm người ủng hộ cho họ.

Trong một diễn biến riêng rẽ xảy ra tại tỉnh Sindh ở miền nam, hàng trăm người Hồi giáo phẫn nộ đã tấn công một nhà thờ thiên chúa giáo tại địa phương sau khi có lời cáo buộc rằng một tín đồ Thiên chúa giáo đã đốt thánh kinh Koran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG