Đường dẫn truy cập

Ngoại Trưởng Condolezza Rice: Quốc tế cần hợp tác để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran


Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condolezza Rice nói cộng đồng quốc tế cần phải hợp tác với nhau để giải quyết vấn đề tham vọng hạt nhân của Iran.

Theo lời bà, nếu như cộng đồng quốc tế đoàn kết với nhau thì vấn đề hạt nhân của Iran có thể giải quyết được. Lên tiếng trên đài truyền hình CBS, bà trưng dẫn sự đoàn kết của 5 hội viên thường trực của Hội Đồng Bảo LHQ trong việc chuẩn bị cho một cuộc họp khoáng đại của Hội Đồng vào tháng tới .

Bà nói nếu chúng ta cùng đoàn kết đáp ứng thì chúng ta có thể ngăn chặn được Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Nhưng theo được biết thì Trung Quốc và Nga tỏ ý rất miễn cưỡng trong việc xét đến biện pháp cấm vận kinh tế nhắm vào Iran.

Thượng nghĩ sỹ Dân chủ cao cấp nhất trong Ủy Ban Quan Hệ Nước Ngoài của Thượng viện Hoa Kỳ, ông Joseph Biden, lên tiếng trên đài truyền hình ABC, rằng biện pháp trừng phạt kinh tế đó có lẽ là biện pháp duy nhất ngăn cản Iran triển khai một vũ khí hạt nhân.

Ông nói cấm vận dầu hỏa sẽ gây thiệt hại cho Iran nhiều hơn là cho thế giới. Iran không thể tự cung ứng đủ dầu đã lọc và phải nhập khẩu từ các nước khác.

Nghị sỹ Biden nói là Hoa Kỳ cần phải khẳng định rõ cho các nước đồng minh biết rằng Hoa Kỳ sẽ phải hy sinh một phần nào để đối phó với vấn đề hạt nhân của Iran. Ông nói rằng ông tin là cấm vận có thể là đường lối duy nhất ngoài chiến tranh, để giải quyết vấn đề.

Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ được đề ra để đáp ứng các nhu cầu năng lượng dân sự mà thôi. Nhưng các quốc gia tây phương, do Hoa Kỳ lãnh đạo, nói rằng kế hoạch xây nhà máy điện hạt nhân của Iran có thể là để che đậy việc triển khai vũ khí hạt nhân.

Trong chương trình của đài truyền hình ABC, bà Rice còn thúc giục Iran hãy hành động có trách nhiệm liên quan đến các cuộc biểu tình đầy bạo động đối với các tranh biếm họa châm biếm tiên tri Hồi giáo Muhammad. Bà nói rằng nếu như các chính phủ dung túng bạo động thì tình hình sẽ chỉ tệ hại thêm mà thôi.

Bà nói rằng nếu các chính phủ không hành động có trách nhiệm thì sự phẫn nộ của dân chúng có thể còn dâng cao và vượt ra khỏi tầm kiểm soát, và nhất là khi mà người ta tiếp tục xách động thì nó càng có cơ vượt khỏi tầm kiểm soát.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ lưu ý rằng dân chúng tại tại Iran và Syrie hiếm khi nào có thể xuống đường mà không có sự đồng ý ngầm của chính phủ. Bà nói nhất là khi Iran vẫn tìm cách đổ dầu thêm vào lửa.

Bà nói rằng phải chi mà bà được nghe từ phía chính phủ Iran, lấy thí dụ, không phải là lời đe dọa cho đăng tải những tranh biếm họa về vụ Đức Quốc Xã tàn sát người Do Thái, mà là lời khuyến nghị dân chúng Iran không nên xử dụng bạo lực.

Trong tuần qua các phái bộ ngoại giao của Đan Mạch tại Syrie, Li Băng và Iran đã bị tấn công vì những tranh biếm họa nguyên thủy xuất hiện trên một tờ nhật báo ở Đan Mạch vào năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG