Đường dẫn truy cập

Kết quả sơ khởi cuộc bầu cử Haiti: Ông Preval chiếm 61% số phiếu


Kết quả sơ khởi của cuộc bầu cử Tổng Thống Haiti cho thấy ứng cử viên hàng đầu, ông Rene Preval đã dẫn trước xa, và có thể tránh được cuộc bỏ phiếu vòng nhì.

Các giới chức nói rằng, ông Preval, một cựu Tổng Thống, chiếm được khoảng 61% số phiếu đã kiểm trong cuộc bầu cử hôm Thứ Ba.

Một cựu Tổng Thống khác, Leslie Manigat về nhì cách một khoảng khá xa, chiếm được 13% số phiếu. Nếu đà này tiếp tục thì ông Preval sẽ có được đa số rõ rệt và không phải tổ chức cuộc bầu cử vòng nhì vào tháng tới.

Ông Mark Schneider, Phó Chủ tịch Viện Nghiên Cứu Khủng Hoảng Quốc tế ca ngợi cuộc bầu cử này là một bước quan trọng trong việc thành lập một chính phủ hợp pháp nhưng sẽ cần tới sự tiếp tục ủng hộ của quốc tế.

Tin cho hay, việc kiểm phiếu tiến hành chậm chạp khi phiếu bầu được chuyển về thủ đô Port au Prince bằng máy bay trực thăng, xe tải và lừa ngựa.

Tổng Thống Brazil, ông Luiz Inacio Lula da Silva nói rằng các binh sĩ Brazil trong lực lượng duy trì hòa bình quốc tế sẽ ở lại Haiti cho tới khi chính phủ mới được thành lập và có thể đảm trách công tác duy trì an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG