Đường dẫn truy cập

Cơ Quan Nguyên Tử Năng họp về vấn đề hạt nhân của Iran


Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế đã bắt đầu cuộc họp 2 ngày tại Vienne để nghe Châu Âu trình bày chương trình hạt nhân của Iran.

Hội đồng của cơ quan gồm 35 nước này đang thảo luận về một nghị quyết của châu Âu kêu gọi cơ quan chuyển các báo cáo then chốt đến Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc; đây là những báo cáo ghì nhận sự hoài nghi về bản chất các hoạt động hạt nhân của Iran.

Hội Đồng Bảo An có thể áp đặt các biện pháp chế tài nhưng bản thảo nghị quyết cho biết bất kỳ hành động nào của Hội đồng về vấn đề Iran cũng sẽ được hoãn lại cho đến cuộc họp kế tiếp của Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế vào tháng 3.

Ngôn từ này là một sự nhượng bộ trước lập trường của Nga và Trung Quốc; lâu nay hai nước này vẫn kêu gọi giải quyết cuộc tranh chấp này bằng đường lối ngoại giao. Iran đã dọa sẽ nối tiếp lại toàn bộ chương trình tinh chế chất uranium và hạn chế các cuộc thanh sát của Liên Hiệp Quốc nếu Iran bị đưa ra trước Hội Đồng Bảo An.

Trong một buổi thuyết trình tin tức hôm thứ tư, phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ, ông Sean McCormack, nói rằng Hoa Kỳ hy vọng là hội nghị ở Vienne sẽ thông qua nghị quyết vừa nêu để đưa ra một tín hiệu rất rõ ràng cho Iran.

Ông McCormack nói đại ý rằng thông điệp gửi tới Iran sẽ cho biết là họ đã đi quá trớn và họ nên trở lại với hiệp định cấm phổ biến hạt nhân và trở lại với những cam kết mà họ đã đưa ra trong các cuộc thương nghị và nên trở lại hợp tác với Cơ quan nguyên tử năng quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG