Đường dẫn truy cập

Trong nhóm người Thượng tị nạn được LHQ cứu có một số người thuộc sắc dân thiểu số Kampuchia


Một số người thuộc các sắc dân thiểu số ở Kăm Pu Chia trong nhóm 75 người tự xưng là người Thượng tị nạn từ vùng Tây Nguyên của Việt nam và được Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc cứu từ một khu rừng ở tỉnh Ratanakiri hồi tuần trước.

Bản tin hôm thứ tư của hãng tin trên mạng Phnom Penh Everyday.com trích lời viên chánh văn phòng tỉnh trưởng tỉnh Ratanakiri, ông Nap Bun Heng nói rằng nhóm người đó đã được Cao ủy Tị nạn đưa tới văn phòng của họ ở thị trấn Banlung và sẽ được chuyển tới thủ đô Phnom Penh trong nay mai.

Tuy nhiên, theo lời ông Pen Bunna, Giám đốc Hiệp hội Nhân quyền và Phát triển Kăm Pu Chia ở tỉnh Ratanakiri, trong nhóm người đó có một số là người Kăm Pu Chia.

Ông Bunna cho hay nhóm người này sẽ trải qua thủ tục thanh lọc sơ bộ và những người thiểu số Kăm Pu Chia sẽ được đưa về nguyên quán; còn những người Thượng từ Việt nam trốn sang sẽ được đưa tới Phnom Penh để tiến hành các thủ tục cần thiết.

Cũng nên nhắc lại là trong vài năm gần đây, hàng ngàn người Thượng đã bỏ trốn sang Kăm Pu Chia sau khi xảy ra những vụ đàn áp biểu tình năm 2001 và 2004 trong vùng Tây Nguyên. Nhiều người được cấp qui chế tị nạn và được tái định cư ở Hoa kỳ, Canada và Phần lan, nhưng cũng có một số người được trả về Việt nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG