Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, EU, Nga và Trung Quốc họp tại London về vấn đề hạt nhân của Iran


Các đặc sứ của Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu, Nga và Trung Quốc đang nhóm họp tại London để thảo luận về những hành động có thể áp dụng đối với Iran liên quan tới chương trình hạt nhân của họ.

Trước khi diễn ra hội nghị ngày hôm nay, Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Anh, ông Jack Straw, nói rằng Iran phải có bổn phận chứng tỏ cho thế giới thấy là chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình.

Các nước Tây phương muốn Hội Đồng Quản Trị Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đưa vấn đề Iran ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hầu có thể áp dụng biện pháp chế tài. Trong quá khứ thì Nga và Trung Quốc phản đối một hành động như vậy.

Hôm nay, khi lên tiếng tại thủ đô Monrovia của Liberia, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice nói rằng, thế giới phải hành động mau chóng bởi vì Iran đã đi quá mức với những hành động hạt nhân của họ mới đây. Tuần trước, Iran tuyên bố rằng họ sẽ cho tái tục công cuộc khảo cứu nhiên liệu hạt nhân vống đã tạm ngưng trong hai năm.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình Anh, Bộ Trưởng Ngoại Giao Ả Rập Saudi phản đối bất cứ toan tính nào của Iran sản xuất võ khí hạt nhân. Hoàng thân Saud al-Faisan cũng chỉ trích các nước Tây Phương là đã để cho Israel trở thành một cường quốc hạt nhân mà không cần tuyên bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG