Đường dẫn truy cập

4 bệnh nhân nhiễm H5N1 ở Việt Nam kháng thuốc Tamiflu


Một viên chức cao cấp ngành y tế ở Việt nam cho hay đã có 4 bệnh nhân nhiễm H5N1 ở Việt nam kháng thuốc Tamiflu. Tường thuật hôm thứ năm của Tân hoa xã trích lời ông Nguyễn Đức Hiền, Viện trưởng Viện Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới ở Hà nội, nói rằng cả 4 bệnh nhân đó đều tử vong do suy đa phủ tạng và bệnh trạng diễn biến rất nhanh chóng.

Theo lời ông Hiền hiện tượng kháng thuốc như thế không phải là bất thường, vì đã có hai loại thuốc kháng vi rút khác chưa được xử dụng ở Việt nam nhưng cũng bị kháng thuốc.

Các chuyên gia y tế ở Việt nam cho rằng hầu hết các trường hợp tử vong vì cúm gà nơi người phát sinh từ sự chậm trễ trong việc chẩn bệnh và điều trị; và thuốc Tamiflu chỉ có hiệu quả khi nào bệnh nhân được chữa trị ngay từ khi chớm bệnh.

Trước đó, một chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới tại Hà nội, ông Peter Hobby đề nghị rằng Việt nam nên cộng tác với tổ chức này để thực hiện một cuộc nghiên cứu về việc dùng Tamiflu với một liều lượng cao hơn để chữa trị trong một thời gian lâu hơn cho các bệnh nhân nhiễm H5N1.

Kể từ cuối năm 2003 đến nay, H5N1 đã gây tử vong cho hơn 70 người ở Á châu, trong đó có 42 người ở Việt nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG