Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Kampuchia, Sam Rainsy, bị kết án 18 tháng tù


Lãnh tụ đối lập tại Kampuchia, Sam Rainsy, đã bị kết án 18 tháng tù trong một vụ xử bị các tổ chức nhân quyền lên án là nhằm bịt miệng những người chỉ trích chính phủ nước này.

Ông Rainsy bị đưa ra xử khiếm diện hôm nay và bị cáo buộc về hai tội phỉ báng. Ông đã bỏ trốn sang Pháp hồi đầu năm nay. Ngoài ra tòa án tại Phnom Penh cũng phạt vạ ông khoảng 14000 đôla.

Chính phủ Kampuchia cho biết vụ xử hôm nay do Thủ tướng Hun Sen và Chủ tích quốc hội Kampuchia là hoàng thân Norodon Ranariddh kiện ông Sam Rainsy là cần thiết để bảo vệ thanh danh của hai ông.

Ông Hun Sen nói rằng ông sam Rainsy đã cáo buộc một cách sai trái rằng ông đứng đằng sau vụ ném lựu đạn trong cuộc biểu tình năm 1997 do phe đối lập thực hiện, làm 16 người thiệt mạng.

Hoàng thân Ranariddh thì nói rằng ông Sam Rainsy đã cố tình tố cáo ông nhận tiền hối lộ để bằng lòng gia nhập liên minh chính phủ liên hiệp hồi năm ngoái.

Những người chỉ trích nói rằng chính quyền Kampuchia đã thành công trong việc loại ông Sam Rainsy ra khỏi các cuộc bầu cử trong tương lai ở nước này.

Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở New York nói rằng vụ xử hôm nay là âm mưu mới nhất của nhà cầm quyền Kampuchia để buộc những người bất đồng chính kiến phải im tiếng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG