Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên kêu gọi Bắc Triều Tiên hủy bỏ kế hoạch bành trướng quân sự


Ngoại trưởng Ban Ki Moon của Nam Triều Tiên kêu gọi Bắc Triều Tiên hủy bỏ một kế hoạch bành trướng quân sự quốc phòng, kể cả chương trình phòng vệ hạt nhân.

Phát biểu tại Hán Thành hôm nay, ông Ban chỉ trích miền Bắc về việc tuyên bố sẽ tăng tốc công trình vũ khí hạt nhân để chống lại điều Bình Nhưỡng nói là một kế hoạch của Hoa Kỳ nhằm lật đổ quốc gia cộng sản này.

Bộ trưởng ngoại giao Nam Triều Tiên nói rằng lời tuyên bố của Bình Nhưỡng đi ngược lại một thỏa thuận đã đạt được trong các cuộc đàm phán 6 bên hồi tháng 9.

Trong các cuộc đàm phán đó tại Bắc Kinh, Bắc Triều Tiên đã đồng ý hủy bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, Bình Nhưỡng lại nói rằng phải nhận được các lò phản ứng nước nhẹ để thỏa mãn nhu cầu điện năng của họ trước khi họ chấm dứt công tác vũ khí hạt nhân.

Gần đây hơn, thì Bắc Triều Tiên lại nói họ sẽ không trở lại bàn đàm phán 6 bên cho đến khi nào Washington bãi bỏ các biện pháp chế tài kinh tế. Đó là một yêu sách mà Hoa Kỳ đã bác bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG