Đường dẫn truy cập

Dân biểu Chris Smith: Việt Nam vẫn còn vi phạm quyền tự do tôn giáo của người dân trên quy mô lớn


Việt Nam vẫn còn vi phạm quyền tự do tôn giáo của người dân trên quy mô lớn, tuy đã có một vài chuyển biến theo đúng hướng. Đó là nhận định của ông Christopher Smith, dân biểu Hoa Kỳ, sau chuyến đi thăm Việt Nam để tìm hiểu sự thực.

Vị dân biểu thuộc đảng Cộng hòa, đại diện tiểu bang New Jersey là người đứng đầu tiểu ban nhân quyền quốc tế của hạ viện Mỹ, nói với hãng tin Công giáo Catholic News Service rằng trong chuyến đi thăm Việt Nam của ông từ ngày 1 đến ngày 3 tháng này, ông đã gặp nhiều nhà lãnh đạo Thiên chúa giáo và đại diện của các tôn giáo khác và các vị này đã kể chi tiết những hành động vi phạm quyền tự do tôn giáo của chính phủ Việt Nam.

Ông Smith dẫn chứng sự kiện chính phủ Việt Nam từ chối không cấp thị thức cho hai người Mỹ gốc Việt tranh đấu cho nhân quyền định tháp tùng ông trong chuyến đi này là một biểu hiện cho chủ trương về nhân quyền của Việt Nam.

Ông Smith cho biết thủ tướng Phan Văn Khải đã nói rằng các giáo hội bây giờ có thể tiếp tục tham gia công tác từ thiện. Nhưng điều đó còn phải chờ xem có được thực hiện hay không. Ông Smith nêu trường hợp cụ thể là giám mục Ngô Quang Kiệt ở Cao Bằng-Lạng Sơn đã cho ông biết về một nhà cứu tế dành cho bệnh nhân bị HIV/AIDS đã được chấp thuận cách đây 3 năm, nhưng không hề được hoạt động.

Ông Smith nói rằng Hoa Kỳ đã viện trợ cho Việt Nam 100 triệu đôla để phòng chống AIDS, nhưng cho đến nay, ngân khoản đó không hề được cấp cho một tổ chức tôn giáo nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG