Đường dẫn truy cập

Chính phủ Thủ tướng Paul Martin bị lật đổ qua cuộc biểu quyết bất tín nhiệm


Chính phủ đảng tự do thiểu số của Thủ tướng Canada Paul Martin đã bị lật đổ qua một cuộc biểu quyết bất tín nhiệm.

Tại thủ đô Ottawa hôm qua, ba đảng đối lập đã biểu quyết với 171 phiếu thuận và 133 phiếu chống buộc phải tổ chức một cuộc bầu cử giữa lúc có những cáo buộc một số thành viên trong đảng Tự do nhận hối lộ nhiều triệu đôla của các công ty quảng cáo muốn ký được các hợp đồng của chính phủ.

Một cuộc điều tra sơ khởi cho biết ông Martin, người trở thành Thủ tướng Canada năm 2003, không làm điều gì sai trái.

Sự thất bại này có nghĩa là sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử 308 ghế tại Hạ viện, mà theo các nhà phân tích thì hầu như sẽ diễn ra vào ngày 23 tháng Giêng sang năm.

Thủ tướng Martin vẫn tỏ ra lạc quan ông cho biết đưa đề tài của cuộc vận động trong cuộc bầu cử mới của ông sẽ là đẩy mạnh nền kinh tế Canada.

Theo nhà lãnh đạo Canada thì nhờ phương cách quản lý giỏi của đảng Tự do, nạn lạm phát ở Canada ở mức độ thấp và lãi xuất cũng thấp, người dân có thể mua một căn nhà dễ dàng và cũng dễ tìm được công ăn việc làm.

Đảng Tự do của ông Martin hiện chiếm 133 ghế so với 98 ghế của đảng Bảo thủ, trong khi đảng chủ trương Quebec ly khai chiếm 53 ghế và đảng Tân dân chủ giữ 18 ghế.

Các cuộc thăm dò hồi gần đây cho thấy hầu như có phần chắc là kết quả của cuộc bầu cử váo tháng Giêng sẽ là đảng Tự do sẽ thành lập một chính phủ thiểu số và sẽ phải trông cậy vào sự hậu thuẫn của các đảng khác để sống còn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG