Đường dẫn truy cập

Cửa khẩu nối liền dải Gaza và Ai Cập chính thức mở cửa


Nhân dân Palestine trong dải Gaza bắt đầu băng qua biên giới với Ai Cập trong ngày hoạt động đầu tiên của một cửa khẩu nối liền hai phía do người Palestine kiểm soát.

Chuyến xe buýt đầu tiên chở người Palestine đã di chuyển qua cửa khẩu Rafah vào khoảng giữa trưa giờ địa phương (tức là khoảng 10 giờ GMT).

Những người được chứng kiến nói rằng hằng chục người đã lên đầy chuyến xe buýt vừa kể trong khi hằng trăm người khác vẫn còn chờ đợi để đi.

Nhà chức trách Palestine đã chính thức mở cửa khẩu này ngày hôm qua.

Cửa khẩu này sẽ chỉ mở bốn giờ một ngày cho tới khi tất cả 70 giám sát viên của Liên Hiệp Âu Châu tới hoạt động và ổn định mọi việc. Theo một thoả thuận do Hoa Kỳ đứng ra làm trung gian dàn xếp thì sẽ không có người Israel nào hiện diện tại cửa khẩu này nhưng một ủy ban hỗn hợp Palestine và Israel sẽ theo dõi biên giới này bằng cách sử dụng những máy thu hình an ninh đặt tại cửa khẩu.

Israel đã đóng cửa khẩu này hồi tháng 9 vừa qua sau khi họ rút quân ra khỏi dải Gaza và trong mấy tháng qua đã không chịu mở lại cửa biên giới nại lý do là họ lo ngại rằng võ khí có thể được chuyển lậu từ Ai Cập qua dải Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG