Đường dẫn truy cập

Điều gì tạo nên phẩm chất đời sống của người dân Mỹ ?


Người dân Mỹ lúc nào cũng cố gắng tìm kiếm một cuộc sống có phẩm chất. Nhưng phẩm chất ấy là gì thì điều đó còn tùy từng người. Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay mời quí vị nghe câu chuyện của Ted Lanphair với Lan Phương sau đây:

Du lịch khắp nước Mỹ, bạn sẽ gặp rất nhiều người khá hài lòng với nơi chốn họ gọi là quê nhà của họ. Khi bạn hỏi họ tại sao lại thích thành phố, thị trấn hay cái khung cảnh miền quê mà họ đang sống trong đó thì câu trả lời mà bạn thường được nghe là: Tôi thích cái phẩm chất đời sống tại đây. Nói thế nghĩa là gì ? Điều gì tạo nên phẩm chất đời sống của người dân Mỹ ?

Chắc chắn là bạn sẽ được nghe mỗi người trả lời một khác.

Có người nói rằng được sống gần thiên nhiên là một đời sống có phẩm chất.

Có người lại nghĩ rằng nơi nào có phẩm chất đời sống cao là nơi có trường học tốt cho con cái họ, hoặc nơi mà hàng xóm láng giềng thân thiện và lương hảo, những người tin cậy được. Có người lại cho rằng nơi mà phẩm chất đời sống cao là nơi mà họ cảm thấy an toàn. Có người thì lại định nghĩa nơi có phẩm chất đời sống cao là nơi gần với những phương tiện giải trí như kịch nghệ và âm nhạc. Và một số người khác thì cho rằng nơi nào mà cá nhân họ được chấp nhận và tôn trọng thì đấy là nơi mà đời sống có phẩm chất.

Những di dân đến Hoa Kỳ thường lấy làm lạ lùng về chuyện người Mỹ luôn luôn loay hoay đi tìm kiếm cái phẩm chất đời sống trừu tượng, khó nắm bắt đó. Dân Mỹ cứ dọn nhà liên miên, có khi chỉ vì căn nhà họ dọn tới ở gần một dòng sông có loại cá mà họ thích đi câu nhất, hoặc là nơi mà có những cảnh quan tao nhã về đêm, hoặc dọn đến một nơi có sông, hồ hay biển trước nhà, hoặc một căn nhà với sân rộng cho cho mèo của họ chạy chơi, hoặc là nơi mà bổn đạo của nhà thờ Công Giáo, Tin Lành, hay đền thờ Do Thái hoặc Hồi giáo mở rộng vòng tay chào đón họ.

Dĩ nhiên đôi khi người dân Mỹ cũng phải hy sinh điều mà họ gọi là phẩm chất đời sống vì sự đòi hỏi của công ăn việc làm hay nhu cầu của người vợ, chồng hoặc của cha mẹ hay đứa con.

Những thảm kịch và thất vọng xảy đến cũng như những năm tháng trôi qua có thể cũng làm cho người dân Mỹ thay đổi những dự tính và những chọn lựa của họ trong việc tìm kiếm một đời sống có phẩm chất.

Nhưng trong hầu hết mọi hoàn cảnh, mà người Mỹ có thể tìm cách thích ứng ngay để có được một đời sống có phẩm chất theo ý họ, chẳng hạn như đào cái ao sau nhà để làm đẹp cảnh quan, xây một phòng đọc sách để có nơi thư thái nghiền ngẫm những sách vở hay tiểu thuyết gì mà họ thích, hay rong ruổi trên đường đến những nơi u nhàn nghỉ mát trong chiếc xe với đầy đủ tiện nghi của một căn nhà nhỏ hoặc dọn tới một khu riêng nơi có sân gôn để giải trí.

Miền tây Hoa Kỳ giờ đây là một vùng trù phú dân cư; những nơi hoang dã đã có bàn tay người chế ngự. Từ những địa danh như Siuox Falls hay Sioux City, từ bang North Carolina hay South Dakota, từ ruộng luá mỳ tại Kansas cho đến các luống dâu ở Maine thì việc đi tìm phẩm chất đời sống là một biên thùy mới luôn thay đổi tùy thuộc từng mỗi cá nhân tại Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG