Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ kết thúc vào thứ bảy


Hội nghị thượng đỉnh của Diễn Đàn Hợp Tác Châu Á-Thái Bình Dương đang diễn ra tại Nam Triều Tiên sẽ kết thúc trong ngày hôm nay, thứ bảy.

Theo dự trù lãnh đạo các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương sẽ kết thúc hội nghị thượng đỉnh trong ngày hôm nay, thứ bảy, bằng lời kêu gọi phải nỗ lực hơn nữa nhằm mở cửa các thị trường thế giới và phải có nhiều biện pháp hơn nhằm ngăn chặn dịch cúm gia cầm.

Lãnh đạo của 21 thành viên thuộc Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương, gọi tắt là APEC, đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày tại Nam Triều Tiên, trong khi những người chống đối ở bên ngoài hội nghị đã chuyển sang bạo loạn.

Các thành viên của APEC kêu gọi Liên Hiệp Châu âu phải tỏ ra linh động hơn trong các cuộc đàm phám về mậu dịch toàn cầu. Phát biểu tại Busan hôm thứ sáu, Ngoại Trưởng Nam Triều Tiên, Ban Ki-moon nói rằng lãnh đạo các quốc gia thuộc châu Á-Thái Bình Dương đã đồng ý rằng hành động của Liên Hiệp Châu âu là cần thiết đối với sự thành công của hội nghị của Tổ Chức Thương Mại Tế Gới, thường gọi tắt là WTO, sẽ diễn ra vào tháng tới tại Hồng Kông. Các nhà lãnh đạo của Australia và Thái Lan cũng đưa ra những nhận định tương tự như vậy.

Lãnh đạo của các nước Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và Nam Triều Tiên còn thảo luận với nhau về các biện pháp chống một dịch bệnh cúm gia cầm có thể lây lan ở người mà các chuyên gia y tế cho rằng sắp có khả năng xảy ra.

Bên ngoài hội nghị được bảo vệ an ninh cẩn mật, hàng ngàn người tập trung phản đối về nhiều vấn đề, trong đó có việc tự do hóa thương mại. Cảnh sát đã phải dùng vòi rồng phun nước vào hàng trăm người chống đối do họ đã ném đá và những thứ khác vào cảnh sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG